svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ออมสินทุ่ม 1.5 พันล้าน รุกธุรกิจ 'จำนำทะเบียนรถ'

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้เข้าร่วมประกอบธุรกิจจำนำทะเบียน โดยการร่วมลงทุน ในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด บริษัทลูกของ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่นโดยจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 49% วงเงิน 1.5 พันล้านบาท การร่วมทุนดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหลัก คือ 1.ต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 18% ต่อปี 2.ต้องปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์วงเงินไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจดังกล่าว เพื่อช่วยลดอัตราดอกเบี้ยในธุรกิจนี้ที่อยู่ในระดับสูงให้ลดลงอยู่ที่ 18% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 24%

ทั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินธุรกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ของธนาคารที่ต้องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดให้ลดลงสอดคล้องกับคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ธนาคารช่วยเหลือประชาชน ซึ่งกระบวนการคัดเลือกผู้ร่วมทุนนั้น เป็นไปอย่างโปร่งใส โดยมีที่ปรึกษาการเงินช่วยพิจารณาคุณสมบัติและขออนุมัติบอร์ดทุกระยะ โดยคัดเลือกจาก 8 รายที่ยื่นข้อเสนอมา จากนั้น ธนาคารได้คัดเลือกเหลือ 2 ราย เพื่อนำไปวิเคราะห์ และเลือก 1 รายเสนอบอร์ดอนุมัติ ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ภายในไตรมาสแรกปี 2564 
ด้านธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น ระบุ การร่วมลงทุนในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถช่วยประชาชนที่มีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ประมาณ 1 ล้านรายในช่วงปีแรกเนื่องจากมีสาขาของสวัสดิ์กระจายอยู่ทุกภูมิภาคกว่า 5,000 สาขา และกว่า 1,000 สาขา ของธนาคารออมสิน 

logoline