svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์ปลด ผอ.ไซเบอร์ ฐานขวางข้อหาโกงเลือกตั้ง

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปลดผู้อำนวยการกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่ยืนยันเรื่องความโปร่งใสในการเลือกตั้ง โต้แย้งคำอ้างของทรัมป์ที่ว่ามีการทุจริตเลือกตั้ง

ทรัมป์ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขาสั่งปลด คริส เครบส์ ผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยทางไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิโดยให้มีผลบังคับทันที พร้อมทั้งระบุเหตุผลว่า คำพูดของเครบส์เมื่อเร็วๆนี้ที่ยืนยันความปลอดภัยของระบบการลงคะแนนเลือกตั้งเป็นเรื่องเท็จอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่จริงๆแล้วมีความผิดปกติและการฉ้อฉลอย่างมโหฬาร ไม่ว่าจะเป็นการใช้สิทธิของผู้เสียชีวิต การขัดขวางผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง เครื่องลงคะแนนที่แก้ไขการลงคะแนนให้ทรัมป์เป็นโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต รวมไปถึง บัตรคะแนนที่ส่งถึงหน่วยเลือกตั้งล่าช้า


ทรัมป์ปลด ผอ.ไซเบอร์ ฐานขวางข้อหาโกงเลือกตั้ง



ทวีตของทรัมป์มุ่งตอบโต้โดยตรงต่อคำพูดของเครบส์ ที่ยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานว่าระบบลงคะแนนเลือกตั้งได้ลบหรือแก้ไขบัตรลงคะแนน และมีกระแสข่าวด้วยว่าสิ่งที่ทำให้ทำเนียบขาวไม่พอใจ คือ สำนักงานของเครบส์เปิดเวบไซต์ "Rumor Control" เพื่อหักล้างข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีทรัมป์

ทรัมป์ปลด ผอ.ไซเบอร์ ฐานขวางข้อหาโกงเลือกตั้ง

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า เครบส์รู้ตัวดีว่า เขาอาจถูกปลดออกจากตำแหน่งได้ในเร็วๆนี้และหลังจากทราบคำสั่งปลดจากทวีตของทรัมป์ เขาก็ทวีตตอบโต้ทันทีว่า "เป็นเกียรติที่ได้รับใช้ เราทำสิ่งถูกต้องแล้ว ปกป้องวันนี้ พิทักษ์พรุ่งนี้" พร้อมกับติดแฮชแท็ก#Protect2020 หรือ คุ้มครองการเลือกตั้ง 2020



ทรัมป์ปลด ผอ.ไซเบอร์ ฐานขวางข้อหาโกงเลือกตั้ง






การปลดนายเครบส์ครั้งนี้ ตอกย้ำว่า ทรัมป์พร้อมลงโทษทุกคนที่ขัดขวางคำกล่าวอ้างของเขาเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง ในขณะที่เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งจากทั้งสองพรรคยืนยันมาตลอดว่า ไม่พบความผิดปกติร้ายแรงใดๆ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและนักวิจารณ์ต่างประณามการกระทำของทรัมป์ทันที พร้อมกับชื่นชมการทำหน้าที่ของเครบส์เพื่อปกป้องการเลือกตั้ง และต่อสู้อย่างหนักกับการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

logoline