svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ"เพื่อไทย"รับ7ร่างรธน. หลัง"ชวน"ชี้ฉบับ'ไอลอว์' ไม่ล้มล้างการปกครอง

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรค"เพื่อไทย" มีมติเอกฉันท์ พร้อมยกมือรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ รวมทั้งร่างฉบับประชาชนของ"ไอลอว์" หลัง"ชวน หลีกภัย" วินิจฉัยร่างดังกล่าวไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

17 พฤศจิกายน 2563 พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมพรรคก่อนลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ในฐานะประธานการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้สอบถามที่ประชุมว่า อยากขอความเห็นสมาชิกเกี่ยวกับกรณีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะร่างของประชาชนว่า ส.ส. ของจะเห็นชอบหรือไม่อย่างไร โดย ส.ส.ทั้งหมดของพรรคเพื่อไทยที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ได้ยกมือเห็นด้วยกับร่างของประชาชนอย่างเป็นเอกฉันท์
ด้าน ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า"จากเมื่อก่อนที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีความกังวลว่าจะมีการตีความว่าจะเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ แต่วันนี้เราคลายกังวลแล้ว เพราะถ้ามีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญเราจะรอดได้"

มติ"เพื่อไทย"รับ7ร่างรธน. หลัง"ชวน"ชี้ฉบับ'ไอลอว์' ไม่ล้มล้างการปกครอง


เนื่องจากมั่นใจว่าเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ได้วินิจฉัยแล้วว่า ร่างฉบับประชาชนได้มีการตรวจสอบแล้ว ไม่มีข้อใดที่ไปขัดกับมาตรา 255 ซึ่งหมายความว่าไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง หรือเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศ ดังนั้น คำวินิจฉัยของประธานรัฐสภาจึงเป็นสิ่งที่สมาชิกยึดถือ และเชื่อมั่น เมื่อประธานวินิจฉัยแล้วบรรจุเข้ามาสู่การพิจารณา หากจะผิดประธานก็จะต้องผิดเป็นคนแรก เราจึงมั่นใจในส่วนนี้และจะยกมือผ่าน

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ได้ลุกขึ้นสอบถามกลางที่ประชุมว่าในร่างของประชาชนไม่มีเรื่องการแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 ใช่หรือไม่ ซึ่งนายสมพงษ์ ได้กล่าวยืนยันว่า แน่นอนครับ และร่างของเราที่เสนอไปเป็นร่างแรกก็ไม่มีในส่วนนี้ จากนั้น ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นายวัน อยู่บำรุง ได้ถามย้ำอีกครั้งว่า จะไม่มีการแตะหมวด 1 และหมวด 2 และขอมติจากทาง ส.ส. ซึ่ง ส.ส.ของพรรคก็เห็นพ้องต้องการทั้งหมด

มติ"เพื่อไทย"รับ7ร่างรธน. หลัง"ชวน"ชี้ฉบับ'ไอลอว์' ไม่ล้มล้างการปกครอง


ทั้งนี้นายสมพงษ์ ยังได้กล่าวถึง การควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ของเจ้าหน้าที่วานนี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เป็นจำนวนมาก เหตุใดจึงปล่อยให้เกิดการเผชิญหน้าของทั้ง 2 ฝ่าย จนเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ตลอดจน ภาครัฐใช้ความรุนแรงกับประชาชนในการฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา ได้รับผลกระทบกับประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รัฐบาลต้องแก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น

logoline