svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักสันติวิธีฟันธง จนท.ผิดพลาด ส่อจงใจให้ม็อบเผชิญหน้า

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการด้านสันติวิธี ออกมาฟันธงเหตุการณ์ปะทะเดือดของกลุ่มผู้ชุมนุมสองฝ่ายที่หน้ารัฐสภา โดยมองว่า ความผิดพลาดในการดูแลความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่รัฐ อาจเป็นความจงใจให้เกิดเหตุการณ์เผชิญหน้ากัน

ดร.เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช จากสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะนักสันติวิธี กล่าวถึงเหตุการณ์ม็อบปะทะม็อบที่หน้ารัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า ต้องยอมรับว่าเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยรัฐ ฝ่ายเจ้าหน้าที่จะปฏิเสธไม่ได้ ผู้ชุมนุมถือว่าชุมนุมโดยสงบทุกกลุ่ม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่า ฝ่ายรัฐเป็นผู้ทำให้เกิดความรุันแรง ทั้งๆ ที่น่าจะประคับประคองให้เกิดการขับเคลื่อนทางสังคมที่มีความเป็นปกติมากกว่านี้ 


นักสันติวิธีชื่อดัง ยังย้ำด้วยว่า การควบคุมการชุมนุมของฝ่ายตำรวจมีความผิดพลาด ใช้มาตรการรุนแรงกับผู้ชุมนุมมากเกินไป เพราะการไปชุมนุมหน้ารัฐสภาเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากสภาเป็นสถานที่ของตัวแทนประชาชน การไปชุมนุมหน้าสภาจึงไมใช่เรื่องแปลก ในอดีตก็เคยมีมาตลอด 


เหตุการณ์เมื่อวานนี้ตนอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ไม่แน่ใจว่ามีความพยายามจุดประเด็นให้เกิดการทะเลาะกันหรือไม่ แต่เมื่อดูภาพรวมของสถานการณ์แล้วก็มีความเป็นไปได้ จริงๆ เรื่องนี้หลีกเลี่ยงได้ ถ้าเจ้าหน้าที่เข้าไปรักษาความปลอดภัยของผู้ชุมนุมทั้งสองฝาย โดยไม่เลือกฝ่ายใดฝายหนึ่ง 


สำหรับแนวทางสันติวิธีนับจากนี้ จะสะดุดหรือไม่นั้น อาจารย์เอกพันธุ์ บอกว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วโลกสำเร็จได้จากแนวทางที่ไม่ใช้ความรุนแรง เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะยึดมั่นหลักการนี้ ฉะนั้นเจ้าหน้าที่รัฐจึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ความรุนแรงใดๆ กับผู้ชุมนุมที่ปราศจากอาวุธ และต้องมีมาตรการที่รอบคอบมากกว่าที่เป็นอยู่

logoline