svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะ 3 ประเด็นปัญหา ร่าง รธน.ฉบับไอลอว์

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมที่รัฐสภาในการลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งไฮไลต์สำคัญที่หลายคนให้ความสนใจ ก็คือ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน หรือที่เรียกว่า "ร่างไอลอว์" โดยมีการคาดการณ์กันว่า ร่างไอลอว์ อาจจะมีปัญหาจนทำให้ถูกตีตกไปได้

ปัญหาและข้อข้องใจที่มีต่อร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน หรือที่เรียกว่า "ร่างไอลอว์" มีหลายเรื่อง นอกจากโมเดล ส.ส.ร.ที่ดูลักลั่นแล้ว ยังมีประเด็นอื่นๆ อีก ประกอบด้วย 


1. การยกเลิกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับองค์กรอิสระ โดยเฉพาะ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ จะกระทบกับคดีทุจริตที่ศาลตัดสินไปแล้ว และกระทบกับอายุความของคดีที่ปัจจุบัน "คดีทุจริตไม่มีอายุความ" และ "จำเลยที่หลบหนีไปต่างประเทศ ศาลสามารถหยิบคดีขึ้นมาพิจารณาลับหลังได้" หลักการเหล่านี้จะถูกล้มไปทั้งหมด
 
2. การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะสามารถแก้ไขหรือเพิ่มเติมหมวด 1 ว่าด้วยรูปแบบของรัฐ และหมวด 2 เกีย่วกับพระมหากษัตริย์ได้ด้วย โดยไม่ได้ระบุมาให้ชัดว่าต้องการแกไขประเด็นใด ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เหมือนกับการ "ตีเช็คเปล่า" ให้ ส.ส.ร.นำไปยกร่างอะไรก็ได้ และอาจกระทบกับรูปแบบของรัฐ หรือสถาบันหลักของชาติ 


3. ที่มาของ ส.ส.ร. ไม่มีการจำกัดคุณสมบัติบางประการ เช่น ผู้ที่เคยถูกดำเนินคดีทุกประเภท รวมถึงคดีการเมือง และผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง สามารถร่วมเป็น ส.ส.ร. ได้ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการเตรียมการเปิดทางให้กลุ่มการเมืองบางกลุ่ม โดยเฉพาะคณะก้าวหน้า เข้ามามีส่วนในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

logoline