svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"สับเจ้าหน้าที่รัฐละเลย ที่มาเหตุมวลชนปะทะ

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตกกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร ยอมรับไม่สบายใจกับบรรยากาศที่เกิดขึ้น จากเหตุมวลชน"ราษฎร" กับ "ไทยภักดี" ปะทะกัน ติงเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ไม่สกัดกั้นการเผชิญหน้าของคน 2 กลุ่มย้ำไม่ได้เป็นผลดี ที่คนไทยด้วยกันเองต้องมาทะเลาะวิวาท

"สมชัย"สับเจ้าหน้าที่รัฐละเลย ที่มาเหตุมวลชนปะทะ

"สมชัย"สับเจ้าหน้าที่รัฐละเลย ที่มาเหตุมวลชนปะทะ








18 พฤศจิกายน 2563 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ให้สัมภาษณ์กับ " เนชั่นทีวี" ว่า อยากให้เหตุการณ์เผชิญหน้า จนนำไปสู่การกระทบกระทั่งกัน ระหว่าง กลุ่ม"ราษฎร" กับ กลุ่มไทยภักดี วานนี้ ( อังคารที่ 17 ) เป็นบทเรียนในการสร้างการรับรู้ของภาครัฐ ต่อการเข้าไปควบคุมสถานการณ์ เพราะสิ่งที่ต้องตำหนิอย่างยิ่งก็คือ เจ้าหน้าที่รัฐที่ละเลย ปล่อยให้มวลชนทั้ง 2 กลุ่ม อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยาก ที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะกัน ระหว่างมวลชน 2 กลุ่ม ทั้งนี้ก่อนหน้าที่มวลชน 2 ฝ่าย จะไปรวมตัวกัน เพื่อแสดงท่าทีของตัวเอง เจ้าหน้าที่เองก็ทราบดีแล้ว ถึงความเคลื่อนไหว ดังนั้นจึงควรที่จะทำอย่างใด อย่างหนึ่ง เพื่อให้มวลชนของแต่ละกลุ่ม อยู่ในพื้นที่ของตัวเอง แน่นอนเป็นเรื่องยากในการสกัดกั้น แต่ก็ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปเพื่อควบคุม









"ผมขอตำหนิ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้อยู่ในวิสัย ที่จะปฏิเสธวิธีปฏิบัติ ในการรรับมือการชุมนุม หรือการเผชิญหน้า มวลชน 2 กลุ่ม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะมาจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ที่เป็นผู้เริ่มก่อน ในความเป็นจริงแล้ว ก็ไม่ควรที่จะเกิดขึ้น ทั้ง 2 ฝ่ายควรอดกลั้น อย่างไรก็ตามสิ่งแรกที่หลีกเลี่ยงได้ คือการเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้มวลชน ทั้ง 2 กลุ่ม มาอยู่ในแนวประชิด จนกลายเป็นการปะทะเช่นที่เกิดขึ้นตอนนี้ความคิดของมวลชน ทั้ง 2 กลุ่ม ต่างมีความรู้สึก ฝ่ายหนึ่งรู้สึกว่า ตัวเองทุกกระทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่อีกฝ่าย ก็มีความคิดในการต่อสู้เพื่อปกป้องสถาบัน และมองอีกฝ่ายเป็นลบ ดังนั้นจึงเลี่ยงได้ยากที่จะไม่ให้เกิดกรณีปะทะกัน แต่ในมุมของผมนั้น บรรยากาศของเมื่อวานจะไม่เกิดขึ้น หากเจ้าหน้าที่ตระหนัก ที่จะเข้าไปสร้างระยะห่าง ระหว่างมวลชน และเชื่อว่าตราบใด ที่บรรยากาศยังอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ คือ มีการดำรงอยู่คงมวลชน 2 ฝ่าย โอกาสที่จะเกิดการเผชิญหน้ากัน ก็เป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่ผู้ชุมนุมกลุ่ม "ราษฎร" พยายามจะฝ่าแนวกั้นของรัฐสภา ในมุมของผมเองไม่เห็นด้วย เพราะไม่ใช่สิ่งที่ดี การชุมนุมควรที่จะเป็นอย่างสงบ ไม่ทำในสิ่งที่ฝ่าฝืนกฏกติกา" นายสมชัย กล่าว
อ่านข่าว - "พิชัย" ประณามนายกฯ ป่าเถื่อนกับผู้ชุมนุม

"สมชัย"สับเจ้าหน้าที่รัฐละเลย ที่มาเหตุมวลชนปะทะ

"สมชัย"สับเจ้าหน้าที่รัฐละเลย ที่มาเหตุมวลชนปะทะ

logoline