svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตรียมตัว! คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์ 5 หมื่นล.หลังปีใหม่

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สบน. เผยเตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ 1 แสนล้านบาท โดยออกล็อตแรก 5 หมื่นล้านบาท หลังช่วงปีใหม่ ชี้อิงดอกเบี้ยในตลาด-นโยบาย กนง. .

18 พฤศจิกายน 2563 นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงาน บริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า แผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์ปีงบประมาณ 2564 น่าจะสูงสุดไม่เกิน 1 แสนล้านบาท โดยในล็อตแรกน่าจะออกมา 5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเป็นช่วงหลังปีใหม่ไปแล้ว ซึ่งการออกพันธบัตรออมทรัพย์ดังกล่าว จะพิจารณาประกอบกับความต้องการการใช้เงิน ถ้ายังไม่มีการใช้เงินที่เห็นชัดเจน ก็ยังจะไม่ออกมา


"ถ้ามีความต้องการใช้เงิน พันธบัตรออมทรัพย์ เป็นเครื่องมือที่ทำได้เร็ว และประชาชนได้รับผลตอบแทนค่อนข้างดี โดยการกู้เงิน 5 หมื่นบาท ในล็อตแรก จะไปใช้ในแผนการกู้เงินตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท หรือขาดดุล จะต้องรอดูตามความต้องการใช้เงินในช่วงนั้นด้วย ส่วนดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร ก็ต้องดูอิงตามดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) และดูว่าตลาดช่วงนั้นเป็นอย่างไร"แพตริเซีย กล่าว

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมา สบน. ได้ออกพันธบัตรออมทรัพย์ไปกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งจริงๆ แล้วภายใน 2 ปีงบประมาณนี้ (2563-2564) สบน. มีแผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์ 90,000-100,000 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากใช้เงินจากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จึงมีความจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งหากเทียบกับที่ผ่านมา สบน. ออกพันธบัตรออมทรัพย์ไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท

เตรียมตัว! คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์ 5 หมื่นล.หลังปีใหม่

logoline