svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"ผ่าร่างไอลอว์ขอแก้รธน.สุดท้ายเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" อัดไอลอว์เป็นองค์กรรับทุนต่างชาติ ไม่เหมาะมายุ่งการเมืองไทย โดยเฉพาะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซัดร่างแก้ไขรธน.เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ เพราะเปิดช่างให้อดีตแกนนำบางพรรคเข้าร่วมสสร.

17 พฤศจิกายน 2563 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวการประชุมรัฐสภาระเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ โดยเฉพาะของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) เป็นองค์กรที่ได้รับทุนจากต่างชาติ และทุนบางแห่งมาจากจอร์จโซรอส ซึ่งไม่เหมาะจะเข้ามาทำงานการเมือง โดยเฉพาะการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยิ่งไปกว่านั้นมีแกนนำของคณะราษฎรจำนวนมาก ที่ร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นการมุ่งปฏิรูปสถาบันฯ

ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญถ้าเป็นเรื่องอื่นก็พอรับได้ เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านที่ห้ามแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 เป็นต้น เมื่อไอลอว์ได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ จึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองไม่ได้ โดยเทียบกรณีของพรรคการเมืองที่ห้ามได้รับการสนับสนุนจากต่างชาติ ดังนั้น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์จึงขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 และยังเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันฯ และกระทบต่อศรัทธาของประชาชนที่มีต่อสถาบันฯ

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญให้มีบรรทัดฐานต่อการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ไว้ในคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่า "ปฏิปักษ์ ไม่จำเป็นต้องรุนแรงถึงขนาดมีเจตนาจะล้มล้างทำลายให้สิ้นไป ไม่จำเป็นถึงขนาดต้องตั้งตนเป็นศัตรูเป็นฝ่ายตรงกันข้ามเท่านั้น เพียงแค่เป็นการกระทำที่มีลักษณะขัดขวางสกัดกั้นมิให้เจริญก้าวหน้า หรือเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดผลเป็นการเซาะกร่อน บ่อนทำลายจนเกิดความชำรุดทรุดโทรมอ่อนแอลง" ด้วยเหตุนี้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวจึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ส่วนการกำหนดคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ของไอลอว์นั้น มีข้อบกพร่องหลายประการ เช่น การให้บุคคลที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามาสมัครเป็น สสร.ได้ ซึ่งจะทำให้อดีตกรรมการบริหารบางพรรคการเมืองที่ถูกยุบเข้ามาเป็น สสร. เพื่อเผยแพร่แนวความคิดร่วมกับแกนนำคณะราษฎร

"ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านครอบคลุมการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของหลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายที่คัดค้านอยู่แล้ว บ้านเมืองยังต้องเดินหน้าต่อไป หากสมาชิกรัฐสภาคนใดสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นปฏิปักษ์ก็ขอให้โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญของไอลอว์ หากต้องการปกป้องสถาบันเหมือนประชาชนก็ขอให้โหวตเหมือนผม คือ การโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์" นายไพบูลย์ กล่าว

logoline