svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร. เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "ดร.อมร วาณิชวิวัฒน์" อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กรณีสถานการณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์จะเป็นเช่นไร จะส่งผลการเมืองไทยอย่างไร?


รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (17 พ.ย. ) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "ดร.อมร วาณิชวิวัฒน์" อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กรณีสถานการณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์จะเป็นเช่นไร จะส่งผลการเมืองไทยอย่างไร



"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย




ข้อความสำคัญของไอลอว์ เขียนว่า 5 ยกเลิก 5 แก้ไข มีอะไรบ้าง?
"ถ้าพูดภาพรวมแล้ว จริงๆ ทั้ง 6 ร่าง รวมไอลอว์เป็น 7 ร่าง จะเหมือนกันอยู่เรื่องนึงคือการตั้งสสร. ซึ่งเรียนด้วยความเคารพ ว่ารัฐธรรมนูญเราเพิ่งใช้มาสองปีนิดๆ แล้วเราไม่เห็นอะไรชัดเจน วันนี้มองเหมือนรัฐธรรมนูญแก้ง่าย ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจความคิดตรงนี้ ทำไมมีนักวิชาการบางกลุ่ม รวมกับนักการเมืองก็คิดอย่างนี้ รวมถึงการจะแก้ทุกมาตรา ยกเลิกองค์กรอิสระ และบางองค์กรจะไปร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยข้อเท็จจริงรุ่นที่เราทำมีรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ดังนั้นการร่างใหม่ก็ต้องร่างทั้ง 10 ฉบับ จะยกเว้นบางฉบับก็คงไม่ได้ เพราะมันเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ"




เขาอยากยกเลิกอะไร?
"ยกเลิกองค์กรอิสระ รวมถึงการเลือกตั้งแบบเดิม เรื่องระบบการเลือกตั้งท้องถิ่น อยากให้มาจากประชาชนโดยตรง เขาก็พยายามเสนออะไรหลายๆ อย่าง รวมทั้งระบบการเลือกตั้ง เลิกสว. อะไรด้วย ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นฉบับแรกของรัชกาลปัจจุบัน"



ทำไมเขาคิดเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระ มันมีปัญหาอะไร?
"ในส่วนคดีความต่างๆ ต้องยอมรับว่าคนอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลัง มีคดีความที่เกี่ยวเนื่องหลายๆ กรณี ทั้งเรื่องการเมือง และโยงไปเรื่องในอดีตของคนที่อยู่เบื่องหลังของคนที่นำอยู่ในวันนี้ก็ได้ พูดตรงๆ คือคนที่เคยมีปัญหาทางการเมืองกับประเทศเราในอดีต ซึ่งกฎหมายปัจจุบันไม่คุ้มครองเขา พูดง่ายๆ คือลงโทษเขาอยู่ การแก้กฎหมายก็อาจส่งผลได้ เพราะเรายังไม่รู้เลยว่าการที่เขาจะไปแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญจะไปสุดซอย หรือกลางซอย"


"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย





ตอนนี้มีคนที่เขากล่าวหาว่าถ้าทำตามที่ไอลอว์เสนอ เหล่าบรรดาคนหนีไปต่างประเทศจะกลับมาได้อย่างลอยนวล คุณทุจริตก็ดี คนผิดมาตรานั้นมาตรานี้จะกลับมาได้เหมือนกับนิรโทษกรรมสุดซอย ที่แฝงอยู่ในการแก้ครั้งนี้จริงมั้ย?
"มีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะต้องเรียนอาจารย์อย่างนี้ว่าเมื่อมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ กฎหมายประกอบว่าด้วย กกต. ก็เรื่องการเมืองแล้ว กฎหมายประกอบว่าด้วยป.ป.ช.สำคัญมาก คดีอาญานักการเมือง แม้แต่ศาลรัฐธรรมนูญเองเขาก็ไม่ค่อยชอบนะ รัฐธรรมนูญเหมือนเข้าข้างรัฐบาล แต่จริงๆ แล้วท่านก็เป็นอิสระอยู่พอสมควร อันนี้ยกตัวอย่างว่า 4-5 เรื่อง ไม่ต้องไปรวมกรรมการสิทธิ์ ไม่ต้องไปรวมผู้ตรวจการแผ่นดินอะไรที่จะมีอยกเยอะมาก เอาเฉพาะหลักๆ ป.ป.ช. กกต. รวมไปถึงเรื่องคดีอาญานักการเมือง ถ้าสมมติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก็ต้องร่างใหม่ ของเดิมกำหนดโทษยังไง เราก็ไม่รู้ว่าคนเข้าไปร่างใหม่ หรือสสร. ยังไงก็ต้องมาจากการเมือง ใครระดมคนได้มากกว่า ก็มีโอกาสส่งคนมาเป็นสสร.ได้มากกว่า"




เขาพูดเสมอว่าต้องการให้ตุลาการมีอิสระ แปลว่าเขามองว่าตุลาการเราไม่มีอิสระเหรอ?"เขามองในทัศนะคนไม่ได้ประโยชน์ การมุ่งแก้รัฐธรรมนูญ ผมมองไม่เห็นประโยชน์ที่ประชาชนอย่างเรา ก่อนปล่อยร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนทำประชามติ เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย เรามาตามหน้าที่ความรับผิดชอบ เราก็ทำเต็มที่ และเราไม่เคยคิดจะเอาอะไรสุ่มสี่สุ่มห้าไป คสช.ไม่เคยมีการแทรกแซง ก็ยังมองไม่เห็นว่าประชาชนจะได้อะไรจากการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ แล้วไอลอว์เท่าที่จำได้ เหมือนไปก้าวล่วง ไปเกี่ยวเรื่องคุณสมบัติต้องห้ามของนักการเมือง"




"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย





มีคนพูดกันว่าถ้าทำตามที่ไอลอว์ร่างมา คนถูกเว้นวรรค คนต้องคดีจะได้ประโยชน์?
"ถ้าแม้นว่าเป็นอย่างที่พูดจริงๆ เมื่อมีการตั้งสสร. แล้วกำหนดคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม โดยยกเว้นโน่นนี่ และไม่ยึดตามรัฐธรรมนูญเรา พอเขาไปแก้ ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่ถูกห้ามดำรงทางการเมือง โดนเยอะมาก อย่างสส.เด็กๆ ไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ในอดีต จะเห็นว่าเขาเองก็ไม่ได้ยุติบทบาททางการเมือง หลายคนเวลาเลือกตั้งท้องถิ่น เรื่องไปไล่ก็เรื่องส่วนตัว แต่จะเห็นบทบาทว่าเขาไม่ได้ทิ้งบทบาททางการเมือง แม้จะถูกห้าม กกต.เองก็รู้สึกไม่สบายใจ อาจต้องหารือกันว่าจะเอายังไง"


เรื่องการรับเงินต่างประเทศ ถ้าเรารับงานต่างชาติมา เรามีสิทธิ์เสนอรัฐธรรมนูญมั้ย?
"เขาเลี่ยงบาลีนิดนึง เขาบอกว่าองค์กรเขามีหน้าที่รวมความคิดเห็น อาจมีเทคนิเชียล ช่วยกันนำเสนอให้ประชาชนตอบว่าเห็นด้วยมั้ยแล้วมาบอกว่าเป็นร่างประชาชน แต่ดูแล้วไม่มีเงินบาทเลยนะ มีแต่ดอลล่าร์ทั้งนั้น"


เขาบอกว่าเป็นร่างประชาชน แล้วเราไม่ใช่ประชาชนเหรอ?
"เวลาใครมีอำนาจ คนเก่งเหลือครึ่งเดียวทั้งนั้น พูดสนุกๆ นะ เขามองว่าคนเก่งคือคนอยู่แวดล้อมเขาเท่านั้น เขาจะฉีดวงแคบมาก ถ้าอยู่ตรงข้ามก็ไม่ใช่คนเก่ง ไม่ใช่คนดีด้วย เป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับการพัฒนาประเทศเรา"




"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย



การที่เขารับเงินจะแปลว่าเขาปล่อยให้ต่างชาติแทรกแซงการเมืองไทย ตีความแบบนั้นได้มั้ย?
"ตีความได้ ถ้ามีหลักฐานเพียงพอว่ารับเงินเอาไปจ่ายอะไร ผู้จัดการได้เงินเดือนเท่าไหร่ สมเหตุสมผลมั้ย แต่ผมมองว่าถ้าเขามีการแจ้งทำงบดุลชี้แจงชัดเจนก็ไม่มีปัญหา แต่ต้องเปิดกว้างให้คนตรวจสอบได้ คุณเป็นองค์กรสาธารณะ ต้องพร้อมให้ตรวจสอบ เพราะดูแล้วไม่น่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรเยอะ แต่องค์กรที่ให้เงินมาเป็นดอลลาร์ ถ้ามองว่าเรื่องนี้ไปโยงกับความเป็นองค์กร ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ต้องเป็นผลประโยชน์เพื่อสาธารณะจริงๆ ยิ่งไปพัวพันกับพรรคการเมือง ถ้าพิสูจน์ได้ พรรคการเมืองมาครอบงำหรือชี้นำ ก็จะเข้าข่ายข้อผิดพลาด พรรคนั้นก็จะถูกยุบพรรคการเมืองได้"



คิดว่าร่างไอลอว์จะผ่านมั้ย?
"ผ่านหรือไม่อยู่ที่สว.ด้วย ร่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านผมคิดว่าพอไปได้"




"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย


พลังประชารัฐและสว.จำนวนนึงพูดชัดเจนว่าไม่เอาร่างไอลอว์แน่ๆ?
"บางทีเขาก็หวาดๆ ผมก็บอกว่าถ้าเป็นผู้แทนปวงชนต้องไม่กลัวอะไร อย่าไปกลัวทัวร์ลง ยังไงต้องมีจุดยืนชัดเจน เขาขอว่าถ้างดออกเสียงจะน่าเกลียดมั้ย หนึ่งเขาเกรงใจรัฐบาล เพราะวิปรัฐบาลก็บอกมาแล้วว่าจะรับของรัฐบาล ฝ่ายค้าน แต่ไอลอว์ไม่มีใครพูดถึง ก็บอกว่าแล้วแต่พิจารณา ถ้าการงดออกเสียงก็คือการไม่รับอยู่ดี"




มีคนพูดว่ารับมาก่อนแล้วไปแก้ไขในช่วงกรรมาธิการ มองยังไง?
"มีเสียงนี้มา เพื่อลดแรงกดดัน แต่คำนี้อันตรายมาก เหมือนยุคนึงมีองค์กรอิสระ องค์กรนึง บอกว่าเราต้องปล่อยผ่านไป คะแนนก้ำกึ่งมาก ถ้าไม่ปล่อยผ่านเขาจะมาเผาองค์กรเรา ซึ่งไม่ใช่ทัศนคติที่ถูกต้อง ผมถึงบอกผู้แทนปวงชนว่าให้ทำหน้าที่อิสระเหมือนประธานชวน ท่านพูดตั้งแต่วันที่ 24 ด้วยซ้ำไปว่าแม้มีคนมาล้อม เราก็ทำหน้าที่อิสระ ไม่กลัวใคร คนตั้งคำถามนี้มาเขาก็กลัวว่าถ้าไม่รับเดี๋ยวจะวุ่นวาย ผมบอกว่าวุ่นวายก็ต้องยอม คุณจะมาบุกทางอากาศ ทางน้ำ ทางเรือ ให้คุณเอาให้ได้ นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตย ผมไม่เห็นด้วย ผมให้ทุกคนพิจารณาด้วยวิจารณญาณ"






"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย



เขากดดันแบบนี้ ถ้าเกิดไม่รับจริงๆ จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวก่อให้เกิดการปะทะมั้ย?
"ถ้าเราจะยอมประนีประนอมก็อาจรับไว้ก่อน บางคนคิดอย่างนั้น แล้วไปแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ วาระสอง แล้วหารือกันช่วงนั้น เพราะมีระยะเวลา ทีนี้พอรับหลักการในวาระที่สาม ผมว่าจะมีดาบสุดท้าย ถ้าแม้นว่ารับร่างใดก็ตาม จะมีสัดส่วน ส.ส. สว.รวมกัน 75 ท่าน แต่เวลานี้เหลือไม่ถึงก็นับสัดส่วนเอา สามารถยื่นรัฐธรรมนูญให้ตีความได้ ว่าการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อกราบบังคมทูล มันมีอะไรที่ขัดต่อเงื่อนไขที่ประเทศเรารับได้ไม่ได้อย่างไร"




เขาเรียกร้องกันว่าถ้าผ่านประชามาติมา จะแก้สสร.ใหม่ก็น่าจะมีประชามติก่อน?
"เป็นการอ้างอิงหลังปี 50 เพราะมีคนพยายามแก้แบบนี้ พอมีรัฐธรรมนูญเมื่อไหร่แล้วคนไม่ได้ประโยชน์ ก็จะแก้แบบนี้ ยุคนั้นเขาบอกว่าการแก้ของคุณอาจไม่ชอบนะ คุณไม่ได้ทำประชามติ เลยไปยื่นตั้งคำถามกับศาลรัฐธรรมนูญชุดเดิม ท่านก็วินิจฉัยแล้วว่าต้องทำประชามติก่อนแก้ เขาก็ทำในครรลองของเขา ทำคู่ขนานกันไป จะได้ไม่เสียเที่ยว ระหว่างนี้เราทำไปก่อน ก่อนกราบบังคมทูลก็ชัดเจนแล้ว ไม่ต้องไปตีความภายหลัง"



"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย




รายชื่อที่คุณศรีสุวรรณร้อง จะเป็นการชะลอทำให้ต้องยุติการพิจารณาไอลอว์ไว้ก่อนมั้ย?
"ถ้าศาลรับแล้วโดยมารยาทก็น่ายุติ มันเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ คุณจะพิจารณาไปขณะที่คดีค้างอยู่ก็ไม่เหมาะสม ต้องรอได้"


ที่เขาบอกว่าการยื้อแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อยื้อเวลาให้พลเอกประยุทธ์?
"ผมว่าไม่น่าเป็นปัญหา เพราะตราบใดก็ตาม ไม่มีรัฐธรรมนูญใหม่ คุณประยุทธ์จะลาออกหรือถูกอัปเปหิยังไง แล้วถูกเสนอกลับเข้ามา เราก็ต้องใช้รัฐธรรมนูญนี้ โอกาสที่พลเอกประยุทธ์จะกลับมาก็มีโอกาสสูงมาก"


เขาบอกว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพราะร่างขึ้นมาตามข้อเสนอแนะของรัฐประหาร ขณะที่คนต่อต้านไอลอว์ก็บอกว่าต่อต้านรัฐธรรมนูญที่ร่างจากการอุดหนุนของโซรอสเหมือนกัน?
"ผมติดตามการเมืองใกล้ชิดมาก ดูทุกนัด ตั้งแต่ธรรมศาสตร์ สนามหลวง ดูด้วยความสนใจเพราะมีประเด็นข้อเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ เราต้องการรู้ว่าสิ่งที่เราทำเสียหายผิดพลาดตรงไหน แต่พอไปดูประเด็นลึกๆ จริงๆ มาประเด็นที่สาม มาเรื่องสุดท้ายอย่างเดียวเลย ไม่ได้มาเรื่องรัฐธรรมนูญเลย ผมเกรงว่าแม้เราจะรับรัฐธรรมนูญมันก็ไม่จบ""ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรมสุดซอย รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน. ไทย





"ดร.อมร" ชำแหละร่างไอลอว์ส่อคว่ำ! ซ่อนนิรโทษกรรม รับเงินต่างชาติแทรกแซง รธน.ไทย


logoline