svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.เจษฎ์"ติงร่างแก้รธน.ฉบับไอลอว์ก่อความเสียหายทางกม.วงกว้าง

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ" รับห่วงร่างไอลอว์ก่อความเสียหายทางกฎหมายวงกว้าง โดยเฉพาะคดีทุจริตนักการเมืองอาจได้รับผลย้อนหลังแบบไม่พึงประสงค์ ไม่ขวางเปิดทาง สสร.แตะหมวด 1-2 แต่ระบุให้ชัดจะแก้ประเด็นไหน อย่าตีเช็คเปล่า เสนอล้ม 7 ร่างแก้ไข พร้อมทำใหม่เป็นร่างเดียวที่ทุกฝ่ายพอยอมรับได้ กันขัดแย้งบานปลายคุมยาก

17 พฤศจิกายน 2563 ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ ที่เสนอให้ยกเลิกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับที่เกี่ยวกับองค์กรอิสระสำคัญทั้งหมดว่า จะส่งผลเสียหายในทางกฎหมายอย่างมาก ข้อเสนอแบบนี้ส่งผลมากกว่าการแก้รัฐธรรมนูญเสียอีก เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่บัญญัติรายละเอียดในทางปฏิบัติ ซึ่งหลายๆ เรื่องเป็นเรื่องเฉพาะทางและเชื่อมโยงกันอย่างซับซ้อน

อดีตที่ปรึกษา กรธ. กล่าวต่อว่า เช่น การยกเลิกพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ หรือ กฎหมาย ป.ป.ช. จะทำให้บทบัญญัติตามกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ที่ให้คดีทุจริตไม่มีอายุความ ต้องถูกยกเลิกไป เมื่อมีการยกร่างใหม่ แล้วไม่บัญญัติเรื่องนี้เอาไว้ ก็จะส่งผลย้อนหลังเป็นคุณ ให้กับนักการเมืองที่โดนคดีทุจริต และหลบหนีไปต่างประเทศ หากหนีคดีจนขาดอายุความ ก็สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ แตกต่างจากปัจจุบันที่ต้องหนีตลอดชีวิต

นอกจากนี้ หรือการยกเลิกพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เปิดทางให้ศาลสามารถหยิบยกคดีอาญาของนักการเมืองที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนี มาพิจารณาลับหลังได้โดยไม่ต้องมีตัวจำเลย หากยกเลิกกฎหมายดังกล่าว ก็จะทำให้บทบํญญัตินี้สิ้นผลไป และหากมีการยกร่างกฎหมายฉบับใหม่โดยไม่ได้บัญญัติประเด็นเดิมเอาไว้ด้วย ก็จะส่งผลย้อนหลังเป็นคุณ กับจำเลยที่เคยถูกตัดสินคดีไปแล้ว อาจจะมีการโต้แย้งว่าคดีที่ตัดสินไปแล้ว ไม่มีผลทางกฎหมาย เหล่านี้เป็นต้น

"ประเด็นที่มีความกังวลกันมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงๆ เพราะต้องเข้าใจว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ละเอียดมาก มีรายละเอียดเยอะ และเชื่อมโยงกันหลายฉบับ ทั้งยังมีบทเฉพาะกาลในบางประเด็นอีกด้วย การจะยกเลิกกฎหมายเหล่านี้จึงต้องระมัดระวังผลกระทบที่จะตามมา" อดีตที่ปรึกษา กรธ. ระบุ

ขณะเดียวกัน กฎหมายศาลรัฐธรรมนูญเดิมไม่มีกฎหมายฉบับนี้ และไม่อนุญาตให้จำเลยอุทธรณ์ได้หลังศาลมีคำพิพากษา ต่อมาเมื่อมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ก็บัญญัติเปิดทางให้จำเลยยื่นอุทธรณ์ได้ กรณีมีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งถ้ายกเลิกกฎหมายฉบับนี้ตามข้อเสนอของไอลอว์ จะส่งผลร้ายกับ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยทันที เพราะจะไม่สามารถอุทธรณ์คดีอย่างที่ทำอยู่ในขณะนี้ได้ นี่คือปัญหาที่เป็นรายละเอียดและเชื่อมโยงไปเยอะมาก จึงอยากขอให้สมาชิกรัฐสภาพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนลงมติ

ส่วนกรณีที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ เสนอให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 1 กับหมวด 2 ได้นั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวสามารถเสนอได้ แต่ขอเรียกร้องให้ไอลอว์ระบุให้ชัด ว่าที่ต้องการจะแก้หมวด 1 หมวด 2 นั้น คือ ประเด็นอะไร ต้องพูดมาให้ชัด ไม่ใช่เสนอคลุมๆ เหมือนให้เช็คเปล่าแบบนี้ เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด และกลายเป็นความขัดแย้งตามมาได้

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากเสนอให้รัฐสภาล้มร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่าง และร่วมกันจัดทำขึ้นใหม่เป็นร่างเดียวที่ทุกฝ่ายพอยอมรับกันได้ เพราะหากปล่อยไปแบบนี้ จะยิ่งสร้างความขัดแย้งและอาจบานปลายจนควบคุมไม่อยู่

logoline