svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตือนปิดล้อมทางน้ำ-ไม่ใช่เรื่องสนุก

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ แจงมี 4 กลุ่มชุมนุมหน้ารัฐสภา กำหนดระยะ 50 เมตรโดยรอบรัฐสภาพื้นที่ห้ามชุมนุม ถนนสามเสนหน้ารัฐสภาทั้งเข้า-ออก ไม่สามารถชุมนุมได้ ตั้งแนวตำรวจเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่าย ปล่อยตั้งปาร์ตี้หมูกะทะ แต่บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานเอาผิดภายหลัง เตือนปิดล้อมทางน้ำไม่ใช่เรื่องสนุก-อันตราย

17 พฤศจิกายน 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะรองโฆษก บช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่างทางการเมือง
อ่านข่าว -  จนท.เริ่มใช้ "แก๊สน้ำตา" สกัดผู้ชุมนุมแล้ว!!

เตือนปิดล้อมทางน้ำ-ไม่ใช่เรื่องสนุก


พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า มีผู้ชุมนุมบริเวณโดยรอบรัฐสภา 4 กลุ่ม คือ
1.กลุ่มไทยภักดี นำมวลชนมาแสดงจุดยืนต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งได้มีการแจ้งชุมนุมต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะว่าจะจัดการชุมนุมตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น.
2.กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ได้แจ้งการชุมนุม ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. ของวันที่ 17-18 พ.ย.63
3.กลุ่มศูนย์รวมประชาปกป้องสถาบัน ได้แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 ของวันที่ 17-18 พ.ย. 63
4.กลุ่มคณะราษฎร ได้นัดรวมตัวบริเวณแยกเกียกกาย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมสาธารณะแต่อย่างใด

นอกจากนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีคำสั่งที่ 485/2563 กำหนดระยะ 50 เมตร โดยรอบรัฐสภาเป็นพื้นที่ห้ามมีการชุมนุม โดยได้ประกาศตั้งแต่เมื่อวานนี้ มีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันนี้เป็นต้นไป นั้นหมายความว่าถนนสามเสนบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาทั้งขาเข้าและขาออก ไม่สามารถทำการชุมนุมได้ ถนนสามเสนยาวไปจนถึงติดกับบริษัทบุญรอดอยู่ในระยะ 150 เมตร แยกเกียกกาย ถนนทหารบางส่วน และถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญสาย 1 บางส่วนก็อยู่ในเขต 150 เมตร ซึ่งจะมีการตั้งแนวตำรวจเพื่อเป็นการเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามกฎหมาย
พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม 4 กลุ่มมาบริเวณหน้ารัฐสภา ขออัพเดตสถานการณ์การปิดการจราจร เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณถนนทหาร ถนนประชาราษฎร์สาย 1 ตรงแยกบางโพ ทั้งในส่วนของแยกบางกระบือ ถนนสามเสน เพราะฉะนั้นขณะนี้การปิดการจราจร ใช้แยกเกียกกายเป็นหลัก จากบางโพเข้ามาเข้ามาแยกเกียกกายได้ปิดการจราจรแล้ว จากถนนทหาร จากแยกสะพานแดงมุ่งหน้ามาแยกเกียกกาย และบางกระบือมาแยกเกียกกายก็ปิดการจราจรแล้วเช่นกัน ทั้ง 3 แยกจะมีประชาชนที่พักอาศัยอยู้บริเวณดังกล่าว ตรงแต่ละแยกจะมีตำรวจจราจรคอยคัดกรองรถ พี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวก็จะอนุโลมให้เข้ามา ขอประชาสัมพันธ์ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีผลกระทบบริเวณถนนพระราม 5 และถนนประชาราษฎร์ ในช่วงเร่งด่วนบ่ายถ้าไม่จำเป็นให้หลีกเลี่ยงการจราจรในถนนสามเสน และถนนพระราม 5 ทั้งนี้สามารถใช้เส้นทางถนนเส้นทางอื่นได้ เช่น ถนนกำแพงเพช ถนนพระราม 6 ฯลฯ

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า มีการชักชวนให้ออกมาชุมนุมบริเวณแยกเกียกกายตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ล่าสุดยังมีประกาศเชิญชวนให้ออกมาชุมนุมกันอยู่ ขอแจ้งให้ทราบว่าจนถึงปัจจุบันแกนนำยังไม่ได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขของพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มีการแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงขอแจ้งว่าการออกมาชุมนุมถือเป็นความผิด ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้สืบเนื่องจากการชุมนุมทั้ง 3 กลุ่มเมื่อช่วงเช้านี้ ปรากฎมีข้อมูลในโซเซียลมีเดียมีข้อมูลบิดเบือนว่ามีบุคคลบางกลุ่มที่สามารถฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้ามาในบริเวณใกล้รัศมี 50 เมตร จากรัฐสภา ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงเป็นเฟคนิวส์ ทั้งนี้จะมีการสืบสวนหาต้นต่อของผู้ที่ปล่อยข่าวบิดเบือนนี้ออกไป ยืนยันว่าตำรวจยึดมาตรฐาน มาตราเดียวในการปฏิบัติกับผู้ที่ชุมนุมในทุกๆ กลุ่ม เราจะไม่ยอมให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งปฏิบัติตนที่ผิดเงื่อนไขหรือปฏิบัติผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการรวมตัวกันเคลื่อนไหวในเขตต้องห้าม

เตือนปิดล้อมทางน้ำ-ไม่ใช่เรื่องสนุก

ส่วนเรื่องการนัดจัดปาร์ตี้หมูกะทะ ของกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร พลตำรวจตรี ปิยะ ย้ำว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด ซึ่งทางตำรวจจะปล่อยให้ กลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งเตาหมูกะทะไปก่อน แต่จะมีการบันทึกภาพนิ่งและวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีภายหลัง

logoline