svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ขจิตร"ชงส.ว.ลงมติแก้รธน.ก่อนหากไม่ถึง84เสียงเลิกดำเนินการต่อ

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ขจิตร ชัยนิคม" เสนอวุฒิสภาลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน หากไม่ถึง 84 เสียง จะได้เลิกดำเนินการต่อ คาดวันนี้พิจารณาเสร็จสิ้นทุกร่าง ด้าน "ชวน หลีกภัย" สรุปเวลาอภิปรายรวม 15 ชม.เศษ ขณะที่ "ประธานวิปฝ่ายค้าน" คาดการณ์พูดจบหลังเที่ยงคืน ก่อนลงมติพรุ่งไม่เกิน 18.00 น.

17 พฤศจิกายน 2563นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ชี้แจงกรอบเวลาการพิจาณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 7ฉบับ ว่า วุฒิสภา (ส.ว.) ได้เวลาอภิปราย 5 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนภาคประชาชนที่เสนอร่างกฎหมายได้เวลาชี้แจงร่างกฎหมายครึ่งชั่วโมง


"ขจิตร"ชงส.ว.ลงมติแก้รธน.ก่อนหากไม่ถึง84เสียงเลิกดำเนินการต่อ





ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ได้ตกลงกันกับฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านได้เวลา 5 ชั่วโมง ส่วน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้ 4 ชั่วโมง แต่กังวลว่า หากจะตั้งเป้าลงมติได้ไม่เกินวันที่ 18 พ.ย.

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่อว่า ดังนั้น วันนี้ (17พ.ย.) น่าจะต้องอภิปรายจบหลังเวลา 24.00 น. แล้วอภิปรายวันพรุ่งนี้ (18พ.ย.) ต่อ โดยไม่เกินเวลา 14.00 น. และลงมติจบไม่เกิน 18.00 น.โดยประธานรัฐสภา กล่าวสรุปว่า ระยะเวลาอภิปรายคงจะใช้ราว 15 ชั่วโมงเศษ

"ขจิตร"ชงส.ว.ลงมติแก้รธน.ก่อนหากไม่ถึง84เสียงเลิกดำเนินการต่อ





ด้าน นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการประชุมรัฐสภา ว่า ได้หารือต่อประธานรัฐสภา โดยประเมินจากเนื้อหาซึ่งมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษามาแล้ว โดยคาดการณ์ว่าน่าจะอภิปรายได้เสร็จสิ้นภายในวันนี้

นายขจิตร กล่าวต่อว่า ส่วนการลงมติต้องมี ส.ว. เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของส.ว. หรือ 84 คน ดังนั้น จึงเสนอให้ ส.ว.ลงมติโดยการขานชื่อก่อน หากไม่ถึง 84 เสียง ก็ไม่ต้องดำเนินการต่อ จะได้มียืดเยื้อการพิจารณา

ขณะที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ขอให้มีเครื่องขยายเสียงบริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ชุมนุม ติดตามการประชุมรัฐสภา

โดยนายชวน ชี้แจงว่า รัฐสภาไม่ได้เตรียมความพร้อมไว้ และกลุ่มผู้ชุมนุมก็สามารถติดตามการประชุมได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว

logoline