svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังธรรมใหม่"ยื่นหนังสือจี้"บิ๊กตู่"ทบทวนควบรวมซีพี-โลตัส

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" ส่งตัวแทนพรรคพลังธรรมใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือ จี้ "ประยุทธ์ จันทร์โอชาส" ทบทวนการควบรวมกิจการ "ซีพี-โลตัส" ส่อขัดพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า อาจทำธุรกิจขนาดเล็กเสียเปรียบและสลายตัวไปในที่สุด

17 พฤศจิกายน 2563 ตัวแทนพรรคพลังธรรมใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการควบรวมกิจการของซีพีกับโลตัสถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องแทนซึ่งพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ซีพี ควบรวมกิจการกับ เทสโก้ โลตัส ไปแล้วนั้น ทางพรรคเห็นว่าเป็นมติที่ส่อขัดต่อหลัก พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 เนื่องจากในมติดังกล่าวกระทบต่อโครงสร้างตลาดค้าส่ง ค้าปลีก ทำให้เกิดการกระจุกตัว จนนำไปสู่การผูกขาดทางการค้าในที่สุดทั้งนี้ เนื่องจากการแข่งขันในระบบไม่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยข้อเท็จจริงชัดแจ้งว่า ทั้งสองบริษัทมีกิจการที่ครอบคลุมสินค้าทางเกษตร เกษตรแปรรูป สินค้าอุปโภค บริโภค และธุรกิจทั้งขายปลีก และขายส่งทั่วทั้งประเทศ เรียกได้ว่ามีธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ หากปล่อยให้เกิดการผูกขาดขึ้น ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง จะขาดอำนาจต่อรอง เสี่ยงต่อการถูกกีดกันจนต้องออกจากระบบ ที่เหลือก็จะอยู่ในสภาพตกอยู่ในเงื้อมมือทุนใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาด

อย่างไรก็ตาม เมื่อปราศจากการแข่งขัน นอกจากเป็นการทำร้ายเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว จะกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคทั้งเรื่องราคาและคุณภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในปี 2562 ที่ผ่านมา ประเทศไทย ถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดในโลก โดยอ้างข้อมูลของ CS Global Wealth Report 2018 แต่รัฐบาลก็ยังมีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ที่จะลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคหากปล่อยให้มีการควบรวมกิจการดังกล่าว จะทำลายเจตจำนงที่ดีของรัฐบาล กลายเป็นถูกกล่าวหาได้ว่า นโยบายรัฐกำลังเอื้อทุนใหญ่ให้เกิดการผูกขาด จนนำไปสู่การใช้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลในการต่อต้านรัฐบาล เพราะหากไม่มีประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจแล้ว ความขัดแย้งจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งทบทวนเรื่องนี้โดยด่วน

"พลังธรรมใหม่"ยื่นหนังสือจี้"บิ๊กตู่"ทบทวนควบรวมซีพี-โลตัส

logoline