svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

" พปชร." มีมติรับร่างแก้ รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พปชร." มีมติรับร่างแก้รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" ส่วนร่าง "ไอลอว์" ขอพิจารณาอีกครั้ง ด้าน " วิรัช " แจงขั้นตอนการประชุมวันพรุ่งนี้ ย้ำ ทุกคนพร้อมเข้าไปทำหน้าที่ไม่กลัวการกดดันใดๆ


16 พฤศจิกายน 2563 ที่ประชุม ส.ส. พปชร. มีมติยึดแนวทางวิปรัฐบาล รับหลักการร่างรธน. ฉบับ 1 และ 2 งดออกเสียง ฉบับ 3-6 ขอฟังการชี้แจง และการอภิปรายจากสมาชิกรัฐสภา 17-18 พ.ย.นี้ ก่อนตัดสินใจ รับไม่รับ ร่างไอลอว์
นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่าวันนี้ ได้มีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 นี้ โดยที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิก แสดงความคิดเห็น และเตรียมความพร้อมที่จะลงมติร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ทั้ง 7 ฉบับ โดยอยู่ระหว่างการกำหนดตัวผู้อภิปราย ซึ่งต้องยึดหลักการและเหตุผลในการนำเสนอ และอภิปรายชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงให้รอบด้าน จากความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ มากกว่าความเห็นจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

" พปชร." มีมติรับร่างแก้ รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"






ทั้งนี้มติที่ประชุมได้ยึดตาม มติของวิปรัฐบาล คือการรับหลักการ ในร่างรธน.ฉบับที่ 1 และ 2 งดออกเสียงในฉบับที่ 3,4,5 และ 6 เนื่องจากมีเนื้อหาครอบคลุมอยู่ในฉบับที่ 1 และ 2 แล้ว ส่วนร่างของไอลอว์ ทางพรรคขอรับฟังคำชี้แจงจากผู้เสนอร่าง รวมถึงการอภิปรายของเพื่อนสมาชิกในรัฐสภาก่อน ที่จะนำมาพิจารณาอีกครั้ง

" พปชร." มีมติรับร่างแก้ รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"

" พปชร." มีมติรับร่างแก้ รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"












โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ย้ำจุดยืนของพรรค ที่ได้แสดงมาโดยตลอด ในการไม่แก้ไขรธน.ในหมวด 1 และหมวด 2 ส่วนความกังวลใจและการกดดันจากกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เชื่อว่า เราต้องทำหน้าที่ไปตามกระบวนการรัฐสภา ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งการพิจารณาร่างรธน. จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดตามหลักเหตุผล และความมั่นคงของ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมย้ำว่าเราจริงใจต่อการแก้ไขรธน. จึงขอให้ทุกฝ่ายพยายามช่วยกัน แสวงหาทางออก และร่วมกันเร่งสร้างความปรองดอง ผ่านกระบวนการและกลไกรัฐสภา

" พปชร." มีมติรับร่างแก้ รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"

" พปชร." มีมติรับร่างแก้ รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงถึงขั้นตอนของการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ 17 พ.ย.2563 ว่า จะเริ่มในเวลา 09:30 น. โดยเป็นขั้นตอนสภารับรายงานของคณะกรรมาธิการ ก่อนรับหลักการฯ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 -4 ชั่วโมง จากนั้น จะเป็นการพิจารณาร่างของไอลอว์ ด้วย ส.ว. 5 ชั่วโมง ฝั่งของผู้เสนอร่าง 1 ชั่วโมง และ ส.ส. ฝ่ายค้าน-และรัฐบาล ฝ่ายละ 5 ชั่วโมง รวมประมาณ 17 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งคาดว่า ในวันแรก น่าจะสามารถพิจารณาไปได้ 13-14 ชม. จากนั้น ในวันที่ 18 พ.ย. 2563 ก็จะพิจารณาต่อ อีก 1 ชั่วโมง ก่อนลงมติ รวมกันทั้ง 7 ร่าง ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลา 4 ชั่วโมง ขึ้นไป ไม่เกิน 5 ชั่วโมงรวมนับคะแนนด้วย


" พปชร." มีมติรับร่างแก้ รธน. "รัฐบาล-ฝ่ายค้าน"




นายวิรัช ชี้แจงถึงกระแสวิจารณ์ ว่าเป็นการยื้อเวลา ว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะต้องให้เหตุผล หากไม่ตั้ง กมธ. ก่อนรับหลักการ เมื่อวันที่ 23-24 กันยายน ที่ผ่านมา คาดว่าวันนั้นน่าจะไม่ผ่านสักร่างเดียว แต่มาวันนี้สมาชิก ได้แสดงความคิดเห็น ทำให้หลายฝ่ายเข้าใจ ว่าในร่างที่เราขอแก้ไข มีส่วนที่ดี หรือมีจุดอ่อนใด ก็จะนำไปพิจารณา ในวาระที่ 2 และ 3 ต่อไป ส่วนที่มีผู้ชุมนุม ทั้งสนับสนุนและต่อต้าน นายวิรัช ยืนยันว่า สมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ ส.ส. พปชร. ทุกคนพร้อมเข้าไปทำหน้าที่ของการเป็นผู้แทนราษฎร ด้วยเหตุและผล ไม่กลัวการกดดัน ใดๆ ทั้งสิ้น

logoline