svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.เตือนม็อบราษฎร "กินหมูกระทะหน้าสภา" ผิดกฎหมาย!

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.เตือนม็อบราษฎรเตรียมจัดกิจกรรมกินหมูกระทะหน้าสภา ชี้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หลายข้อหา ส่วนแผนอพยพส.ส.และ ส.ว. กรณีรัฐสภาถูกปิดล้อมนั้น มีมาตรการเตรียมพร้อมไว้แล้ว

16 พฤศจิกายน 2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นต่างทางการเมือง นัดชุมนุมในวันที่ 17-18 พ.ย. 2563
พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มไทยภักดี กลุ่มการเมืองภาคประชาชน และ กลุ่มคณะราษฎร โดยกลุ่มไทยภักดี ได้ยื่นขอชุมนุมกับพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ โดยมีการนัดหมายการชุมนุมกันตั้งแต่เวลา 09.00-14.00 น. ของวันที่ 17 พ.ย.63 โดยใช้บริเวณถนนสามเสน ด้านหน้ารัฐสภา เป็นที่จัดการชุมนุม ส่วนกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ขอยื่นชุมนุมเวลา 09.00-22.00 น. ของวันที่ 17-18 พ.ย.63 ขณะที่อีก 1 กลุ่ม คือ กลุ่มคณะราษฎร ยังไม่ได้ยื่นแจ้งการชุมนุมแต่ประการใด

ตร.เตือนม็อบราษฎร "กินหมูกระทะหน้าสภา" ผิดกฎหมาย!


สำหรับ 2 กลุ่ม ซึ่งยื่นขอการชุมนุมแล้ว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเงื่อนไขการชุมนุม 5 ข้อ คือ
1.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง ปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง
2.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้
3.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 (ระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 115 เดซิเบล และค่าเฉลี่ยตลอด 24 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล)
4.การชุมนุมต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ กระทำโดยสุจริตไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นเกินสมควร และไม่กระทบกระเทือนสิทธิของผู้อื่นตามรัฐธรรมนูญ
5.การชุมนุมจะต้องไม่มีลักษณะกีดขวางทางเข้าออกของรัฐสภา และไม่ลงมาบนพื้นผิวการจราจรและก่อให้เกิดปัญหาจราจร

โดยในวันพรุ่งนี้ (17พ.ย.) บริเวณถนนสามเสน หน้าอาคารรัฐสภา จะปิดการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก ตั้งแต่เวลา 06.00 เป็นต้นไป ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางเพื่อลดการจราจรติดขัด ส่วนการใช้กำลังตำรวจบช.น. ได้จัดกำลังตามความเหมาะสม โดยจัดกำลังสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันผัดละ 9 กองร้อย ตามความเหมาะสม
ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มประกาศจะมีการชุมนุมทางน้ำนั้น เบื้องต้นได้ประสานกรมเจ้าท่า ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการสัญจรไป-มาทางน้ำอยู่แล้ว ซึ่งมีมาตราการในการดูแล เพื่อป้องกันการกระทบต่อการสัญจรทางน้ำและอุบัติเหตุอันตราย ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะผิดตามกฎบัญญัติของกรมเจ้าท่า พ.ร.บ.การจราจรทางน้ำ ส่วนการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางพล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า วันนี้สำนักงานเขตพระนคร และกรมศิลปากรอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย
นอกจากนี้กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะกินหมูกระทะ และย่างกุ้ง บนทางเท้านั้น พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ผิดกฎหมายไม่สามารถทำได้ เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ร.บ.การจราจรทางบก ห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ รวมทั้งพ.ร.บ.อุตสาหกรรม เกี่ยวกับการใช้แก๊สกระป๋อง
ส่วนแผนอพยพส.ส.และ ส.ว.รวม 550 คน หากมีการปิดล้อมรัฐสภา ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีมาตรการอยู่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง ส่วนรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้

ตร.เตือนม็อบราษฎร "กินหมูกระทะหน้าสภา" ผิดกฎหมาย!

logoline