svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านชู 4 เหตุผลหนุนร่างไอลอว์เข้าสภาฯ

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" เห็นพ้องขานรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ย้ำ 4 เหตุผลต้องรับร่างไอลอว์ด้วย เผยเตรียมยื่นร่างประชามติประกบฉบับรัฐบาล ชี้นายกฯคือจุดเปลี่ยนตัดสินใจของส.ส.-ส.ว.รับหรือไม่

16 พฤศจิกายน 2563 นายชูศักดิ์ ศิรินิลรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า พรรคฝ่ายค้านมีความเห็นตรงกันในการสนับสนุนร่างของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ด้วยเหตุผล 4 ประการ คือ 1.การนำเสนอกฎหมายโดยประชาชน เป็นกระบวนการมีส่วนร่วมของ ประชาชน เป็นการใช้สิทธิตามอำนาจอธิปไตยที่เสนอกฎหมายผ่านรัฐสภา 2.ประชาชนมีความตั้งใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ด้วยมองเห็นปัญหาในรัฐธรรมนูญ ซึ่งความเห็นของประชาชนก็สอดคล้องกับความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มองเห็นปัญหาเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกัน 3.หลักการร่างของประชาชนที่เหมือนกับหลักการของรัฐบาล และฝ่ายค้าน คือ เห็นว่าควรมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ขึ้นมาแก้รัฐธรรมนูญ และ4.ร่างของประชาชนนี้ไม่ได้ขัดกับบทบัญญัติของกฎหมายใดเลยส่วนกรณีร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นร่างประกบกับร่างของรัฐบาลโดยในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ฝ่ายค้านจะยื่นร่าง พ.ร.บ.ประชามติของพรรคฝ่ายค้านต่อรัฐสภา

ฝ่ายค้านชู 4 เหตุผลหนุนร่างไอลอว์เข้าสภาฯ



ทั้งนี้ โดยมีสาระสำคัญที่ต่างออกไป คือ 1.ยกเรื่องของการรณรงค์ให้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ให้สิทธิประชาชน ภาคเอกชน และพรรคการเมือง ในการรณรงค์อย่างทั่วถึง และ 2.ควรอนุญาตให้มีการออกเสียงล่วงหน้า และนอกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสออกมาออกเสียงให้ได้มากที่สุด

ส่วนกรณีมีบางฝ่ายมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ขัดกับมาตรา 49 และอาจเลยเถิดไปถึงการนิรโทษกรรม นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกฯนั้น ถือเป็นประเด็นเก่าที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยหยิบยกมาใช้นานแล้ว แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตรา 256 (8) ระบุไว้ชัดเจน เรื่องอำนาจของสภาฯในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มีการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่มีใครไปยกเลิกกฎหมายทั้งปวง เพราะมิเช่นนั้นจะทำให้เกิดสุญญากาศ ดังนั้น ส่วนที่บอกว่าจะเป็นการนิรโทษกรรมให้ใครนั้น เป็นการใส่สี ตีความ และเป็นความเท็จทั้งสิ้น






ขณะที่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เห็นควรให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาด้วยในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้พิจารณาแล้วว่า จะสนับสนุนทั้ง 7 ญัตติ ซึ่งแต่ละพรรคต้องไปพูดคุยกับสมาชิกพรรคของตัวเองด้วย

ทั้งนี้ เหตุผลที่รับร่างของภาคประชาชน เพราะเป็นร่างที่มาจากประชาชน ซึ่ง ส.ส.ทุกคนก็เป็นตัวแทนของประชาชน และร่างมีหลักการ และเหตุผลที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับร่างของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล อีกทั้ง ร่างของภาคประชาชนไม่มีส่วนใดผิดกฎหมาย และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแก้ไขทั้งฉบับ สามารถทำได้ตามอำนาจของรัฐสภา ดังนั้น รัฐสภาคงจะต้องให้การยอมรับเสียงของประชาชน

ฝ่ายค้านชู 4 เหตุผลหนุนร่างไอลอว์เข้าสภาฯ


ด้านนายชัยธวัช ตุลาธนเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การลงมติในวันที่ 17-18 นี้ จะเป็นการลงมติเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยได้หรือไม่ ปัจจัยสำคัญก็อยู่ที่ท่าทีของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งการตัดสินใจของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. เชื่อว่าก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ซึ่งความจริงใจและเจตนารมณ์ของนายกฯ เป็นตัวชี้ขาดด้วยในวันดังกล่าว และส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรผ่านทั้ง 7 ฉบับ ไม่ใช่แค่ฉบับใดฉบับหนึ่ง หากผ่านแค่ 2 ฉบับ อาจจะดูเป็นการลูบหน้าปะจมูก และไม่ให้เกียรติประชาชน

logoline