svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"นำร่องใช้เรือนจำกลางชลบุรีสร้างนิคมอุตฯราชทัณฑ์

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.ยุติธรรม" วางศิลาฤกษ์สร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ บนเนื้อที่ 85 ไร่ เรือนจำกลางชลบุรี ใช้เป็นสถานที่ฝึกอาชีพผู้พลั้งพลาดก่อนปล่อยตัว จะได้มีงานทำโดยไม่ก่อเหตุซ้ำ ย้ำทุกตารางเมตรต้องคุ้มค่า รวมถึงต่อยอดด้านเกษตรกรรมและปศุสัตว์

16 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้เป็นประธานวางศิลาฤกษ์โครงการนิคมอุตสาหกรรมฝึกอาชีพผู้พลั้งพลาด เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง จ.ชลบุรี โดยมีนายวิทยา สุริยะวงค์ รองปลัดฯ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายโฆสิต สุวินิจจิต ประธานคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายวัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ (นำร่อง) ที่เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง ถือเป็นที่แรกของประเทศไทย ซึ่งการเดินหน้าสร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์นั้น คือ นโยบายที่ตนให้ความสำคัญ เพราะอยากเห็นผู้พลั้งพลาดได้ฝึกอาชีพแบบลงมือทำจริง ได้วิชาความรู้ เมื่อพ้นโทษออกไปแล้วจะได้มีงานทำ ไม่หันมากระทำผิดซ้ำ และต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานของรัฐ รวมถึงเอกชน กลุ่มนักธุรกิจผู้ประกอบการ สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า ชุมชน หน่วยงานอิสระ รวมถึงองค์การไม่แสวงหาผลกำไร

"สมศักดิ์"นำร่องใช้เรือนจำกลางชลบุรีสร้างนิคมอุตฯราชทัณฑ์



รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า จากนี้จะบูรณาการร่วมกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อหยิบยื่นโอกาสในการกลับตัวให้แก่ผู้ต้องขัง ให้มีอาชีพ มีรายได้ในการเลี้ยงตนเองและครอบครัว สามารถที่จะกลับเป็นคนดีของสังคมได้อีกครั้งหนึ่งในนามของกระทรวงยุติธรรม ขอขอบคุณผู้ประกอบการที่มาลงทุนนิคมอุตสาหกรรม (นำร่อง)ที่สร้าง 4 โรงงาน ในพื้นที่เรือนจำชั่วคราวบ้านบึง ซึ่งจะผลิตจักรยาน และไม้พาเลท ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม การให้โอกาสผู้พลั้งพลาดเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรือนจำกลางชลบุรี (แห่งใหม่) มีพื้นที่ 291 ไร่ 2 งาน 74 ตารางวา มีพื้นที่สร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ 85 ไร่ ดังนั้น เมื่อมีพื้นที่เหลือ ส่วนตัวอยากให้ใช้สอยทุกตารางเมตรให้มีคุณค่า จึงต้องการให้พัฒนาศักยภาพ ด้านเกษตรกรรม และปศุสัตว์ เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย

"สมศักดิ์"นำร่องใช้เรือนจำกลางชลบุรีสร้างนิคมอุตฯราชทัณฑ์


logoline