svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วรงค์" กระเทาะ 3 ร่างรธน. หวังล้มล้างการปกครอง

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม" เตรียมยื่น อสส.ชง ค้านแก้รธน.ทั้ง 3 ร่าง ผิดล้มล้างการปกครอง เปรียบเหมือนเตะหมูเข้าปากหมา เอื้อนักการเมืองเก่ากลับสู่ในอำนาจ .

16 พฤศจิกายน 2563 นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี แถลงข่าว ยืนยันคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 3ร่าง ที่จะล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ คือร่างของ ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน และร่างของโครงการกฎหมายอินเตอร์เน็ตเพื่อประชาชน หรือไอลอร์ เพราะมองว่าทั้ง 3 ร่างไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และไม่ควรที่จะให้ผ่าน
รวมถึงการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มีความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ และลดทอนพระราชอำนาจ ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่มีกลุ่มคนจาบจ้วง และร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะมีประโยชน์กับนักการเมืองไม่ได้มีประโยชน์กับประชาชน รวมถึงมองว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นประโยชน์ในการตอบโจทย์ปัญหาการเมืองของประเทศ เพราะอนาคตรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะทำให้ประเทศดีขึ้น

"วรงค์" กระเทาะ 3 ร่างรธน. หวังล้มล้างการปกครอง

ทั้งนี้กลุ่มไทยภักดี ไม่ขัดข้องถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพราะมองว่า ประชาชนจะสามารถใช้วิจารณญาณได้ โดยในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น. กลุ่มไทยภักดีจะไปยื่นหนังสือคัดค้านกับประธานวุฒิสภา ในการอาศัยเสียงของ ส.ว.เพื่อยังยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะไม่ยื่นกับประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะมองว่า ส.ส.มีประโยชน์ทับซ้อน และจะมีการนำมวลชนไปที่หน้ารัฐสภาด้วย เพื่อจะให้ความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของรัฐธรรมนูญปี 2560 กับมวลชนและประชาชน โดยจะใช้เวลาจัดกิจกรรมประมาณ 2 ชั่วโมงจากนั้น เวลา 14.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพราะมองว่า กระบวนการล้มล้างรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นแล้ว และนำไปสู่เจตนาที่จะสร้างหลักการใหม่ จึงถือว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จึงจะใช้สิทธิตามม.49 ให้อัยการสูงสุดทำเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญในการยับยั้งการกระทำที่จะล้มล้างการปกครอง กับบุคคลที่เสนอร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ที่เปิดช่องให้มีการตั้งส.ส.ร. โดยจะให้เวลาอัยการพิจารณาส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญใน 15 วัน หากไม่ดำเนินการทางกลุ่มไทยภักดีจะเป็นผู้ยื่นคำร้องเอง

"วรงค์" กระเทาะ 3 ร่างรธน. หวังล้มล้างการปกครอง

ส่วนกรณีที่กลุ่มราษฎร จะนำมวลชนไปปิดล้อมรัฐสภานั้น มองว่า เป็นการใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย และสิ่งที่ทำเพียงแค่การตอบสนองคนบางกลุ่ม ไม่ได้ตอบสนองประชาชน และกำลังทำให้เสียผลประโยชน์ของตัวเองเปรียบเหมือนการเตะหมูเข้าปากหมา เพราะ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใครก็เป็น ส.ส.ได้ ลูกชาวบ้าน ประชาชนเป็น ส.ส.ได้ แต่ถ้ามีการแก้ไข คนที่จะเป็น ส.ส.คือพวกนักการเมืองเก่า ลูกหลานนักการเมือง คนใกล้ชิดนักการเมือง และลูกนายทุน

logoline