svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงปมดราม่าคุณภาพอาหารเรือนจำ

15 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ แจงปมคุณภาพอาหารในเรือนจำ หลังผู้ร่วมชุมนุมแนวร่วมเยาวชนปลดแอก ที่เคยถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำและทัณฑสถาน ได้ออกมากล่าวพาดพิงการประกอบอาหารสำหรับผู้ต้องขังภายในเรือนจำไม่ได้มาตรฐานและขาดคุณภาพ

นายอายุตม์  สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดอาหารให้กับผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัดทั้งด้านการจัดซื้อ การตรวจรับ การจัดรายการอาหารตามหลักโภชนาการ และการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารรวมถึงการประสานงานหน่วยงานภายนอกเพื่อเข้าตรวจสอบพร้อมทั้งกำชับดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่าวัตถุดิบของอาหารทุกชนิด ต้องอยู่ในสภาพที่ดี


นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำรายการอาหารประจำวันให้ผู้ต้องขังได้รับทราบซึ่งการจัดอาหารเป็นไปตามความเหมาะสมตามสภาพของพื้นที่และวัฒนธรรมท้องถิ่นโดยต้องให้มีคุณค่าทางโภชนาการตามที่กำหนดไว้ ส่วนกรณีผู้ต้องขังที่ป่วย ก็จะมีการจัดอาหารแยกจากผู้ต้องขังทั่วไปรวมถึงผู้ต้องขังไปศาลต้องมีการจัดแยกให้อย่างเหมาะสมส่วนอาหารผู้ต้องขังมุสลิมก็ต้องแยกภาชนะในการปรุงอาหารอย่างชัดเจน

 

นายอายุตม์ บอกอีกว่า แม้กรมราชทัณฑ์จะได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นค่าเครื่องบริโภคสำหรับผู้ต้องขังซึ่งประกอบไปด้วย ค่าเชื้อเพลิง ค่าข้าวสารและค่าอาหารดิบ เป็นจำนวนเงินเพียง 54 บาทต่อคนต่อหนึ่งมื้ออาหาร ซึ่งรวม 3 มื้อต่อวัน

logoline