svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์"ขอนายกฯ แสดงความจริงใจแก้ไขรธน.

15 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ระบุ ร่างรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ ที่จะเสนอเข้าสู่สภา คนที่จะถอดสลักได้มีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ที่ควรแสดงความจริงใจ ประกาศให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อดึงให้สมาชิกพลังประชารัฐคล้อยตาม



"สุดารัตน์"ขอนายกฯ แสดงความจริงใจแก้ไขรธน.








15 พฤศจิกายน 2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ สมาชิก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมสภาสมัยสามัญเมื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ในวันที่ 17 และ 18 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้ ซึ่งง่ายที่สุดคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมารัฐบาลเเสดงความไม่จริงใจมาหลายครั้ง ทั้งการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาร่างเมื่อเดือนกันยายน ที่ขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน และการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ยิ่งเป็นการสร้างความระแวงเพิ่มขึ้น







วันที่ 17 นี้ถือเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายที่จะวัดความจริงใจของนายกรัฐมนตรี ตนจึงมองว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว แม้นายกรัฐมนตรีจะอ้างว่าขึ้นอยู่กับสภา แต่หากนายกรัฐมนตรีประกาศถึงความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อได้ว่าส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่ เข้าชื่อร่วมส.ว.ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความจะถอนรายชื่อออกทั้งหมด และส.ว.จะให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ





"สุดารัตน์"ขอนายกฯ แสดงความจริงใจแก้ไขรธน.







ส่วนกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ นายกรัฐมนตรีกรณี พักอาศัยในบ้านพักทหาร ร1.รอ. วันที่ 2 ธ.ค.นี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับศาลฯ เพราะคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ จะต้องมีการพิจารณาถึงความเสี่ยง เพราะจะสามารถเพิ่มความขัดแย้งหรือลดการขัดแย้งได้ ส่วนหากต้องเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ก็ควรเลือกในรัฐสภา อย่าเพิ่มปัญหาความขัดแย้ง และไม่ควรนำคนนอกมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี





"สุดารัตน์"ขอนายกฯ แสดงความจริงใจแก้ไขรธน.




logoline