svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อู๊ดด้า.! ชี้ลงนามการค้า "อาเซป" ใหญ่ติด 1 ใน 3 ของโลก

15 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" มั่นใจการลงนามอาเซปครั้งนี้ จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศสมาชิก เพราะถือเป็นตลาดการค้าที่ใหญ่ มีมูลค่าการค้าถึง 1 ใน 3 ของโลก และไทยสามารถเปิดตลาดได้อีก 14 ประเทศ พร้อมหวังอินเดียจะเข้าร่วมในอนาคต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาเซป ว่า ในวันนี้จะมีการลงนามทั้งสิ้น 15 ประเทศ แบ่งเป็นภูมิภาคอาเซียน 10 ประเทศ รวมถึงจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มความตกลงทางการค้าการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมีมูลค่าการค้า 1 ใน 3 ของโลก โดยมีการผลักดันการค้าระดับภูมิภาคมายาวนานถึง 8 ปี และมาประสบความสำเร็จในการเจรจาตกลงเมื่อปีที่แล้ว ที่ไทยเป็นประธานอาเซียน
สำหรับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับ คือ สามารถเปิดตลาดการค้า การลงทุนได้ถึง 14 ประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกภาคการเกษตร การเปิดตลาดสินค้า การประมง อาหารแปรรูป อุตสาหกรรม และการบริการ ทั้งด้านการก่อสร้าง ธุรกิจด้านสุขภาพ ธุรกิจภาพยนตร์ การค้าปลีกของไทย และสิ่งที่ภาครัฐต้องเร่งทำหลังจากนี้ คือการเตรียมตัว การปรับตัวให้เข้ากับข้อตกลงการค้าการลงทุน รวมถึงเร่งศึกษากฎระเบียบให้รอบคอบ คาดว่ากลางปีหน้าจะเริ่มบังคับใช้ได้
สำหรับท่าทีของประเทศอินเดียนั้น นายจุรินทร์ บอกว่า ประเทศอินเดียไม่ได้ลงนามในครั้งนี้ แต่ยังหวังว่าอินเดียจะเข้ามาเข้าร่วมในอนาคต หลังประเมินความเหมาะสมของสถานการณ์

logoline