svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ

14 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 - 23.15 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล" เปิดใจสัมภาษณ์ "อ.จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการด้านศาสนา และ "อ. ก้อนคำ ลำโขง" ผู้ศึกษาและค้นคว้าเหล็กไหล กรณีฮือฮาชาวบ้านจ.ยโสธรแห่ไปขุดหิน ที่เข้าใจว่าเป็นเหล็กไหล

อยู่ในสายกับ "ผู้ใหญ่มานพ มาดล" ผู้ใหญ่บ้านดอนสวรรค์ จ.ยโสธร เล่าเหตุการณ์การเจอหิน ที่ชาวบ้านคิดว่าเป็นเหล็กไหลให้ฟัง?
มานพ : "จากสี่ห้าวันที่ผ่านมา น้องไปเจอหินที่มีประกายออกแสง เลยพากันแตกตื่นขุดกันเป็นของดีของขลัง ตามภูมิปัญญาหมู่บ้าน ชาวบ้าน เขาก็เชื่อกัน"

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ


ไปขุดด้วยมั้ย?
มานพ : "วันนั้นไปครับ ไปวันเดียว มีอยู่ที่ตัว 4-5 ชิ้น"
อะไรที่ทำให้คิดว่าเป็นเหล็กไหล?
มานพ : "พอดีเขาไม่เคยพบ ไม่เคยเห็น ไม่เคยเจอ"
ชาวบ้านขุดได้กันเยอะมั้ย?
มานพ : "ได้คนละ 5-6 ชิ้น บางคนก็ไม่ได้เลย คนไม่ได้เขาก็จะบอกว่าเจ้าที่ไม่ให้"
เขาได้ไปแล้วเอาไปทำอะไร?
มานพ : "เอาไว้สักการะบูชาครับ"
มีคนมีความรู้เข้าไปดูหรือยัง ว่าหินที่เจอคืออะไร?
มานพ : "เมื่อวานทรัพยากรจังหวัดมาสุ่มเอาตัวอย่างไป บอกว่าเป็นแร่พไรต์ เป็นแร่ชนิดนึง"
อ.จตุรงค์ ฟังแล้วเป็นไง?
อ.จตุรงค์ : "ถ้าถามผม เมื่อกี้ผู้ใหญ่บ้านก็พูดชัดว่าเป็นพไรต์ หรือ fool's gold ทองคำของคนโง่ มันไม่ได้มีราคา คนคิดว่าทองคำ แต่พอไปขายก็ไม่ได้ราคา มันไม่ได้มีประโยชน์ ต่างจากเหล็กไหลหรือปรอท แต่อันนี้สีออกเหลือง ก็งงว่าทำไมถึงคิดว่าเป็นเหล็กไหล เพราะเหล็กไหลต้องสีเงิน เหล็กไหลที่คนเชื่อกันในเมืองไทยที่เราเอามาใช้ในเชิงไสยศาสตร์ มักอยู่ในสองภาคเท่านั้น ไม่อยู่ในรูปปรอท ก็อยู่ในรูปแกลเลี่ยม แต่ประเด็นคืออะไรมีราคามากกว่ากันในตลาด ต้องเป็นแกลเลี่ยมครับ ปรอทอยู่ในโรงงานอุตสสาหกรรมและมีพิษ คุณจะเอาของมีพิษมาใส่ในมือแล้วกลิ้งไปกลิ้งมาก็ตายสิครับ ดังนั้นความเชื่อที่อยู่ในมือและมีพิษก็มีโทษและอันตราย ไม่ควรเอามาเล่น เหล็กไหลแท้คืออะไร ถ้าแกลเลี่ยมเป็นสีน้ำเงิน เป็นของแข็ง ข้อสังเกตคือถ้าวางในมือมันจะละลายในมือ เพราะมืออุณหภูมิมันสูง วางในมือต้องละลาย แร่ธาตุนี้มาจากไหน ผมเห็นโบราณกาล พระธุดงไปนั่งอธิษฐานจิตในป่า ในถ้ำ แล้วก็ไปขุดอะไรพวกนี้ สังเกตว่าแกลเลี่ยมที่คนโบาณเจอ ไปขุดตามถ้ำที่เย็นหรือแม่น้ำที่พื้นแม่น้ำแข็งๆ หินๆ"
เขาขุดมาเพื่ออะไร?
อ.จตุรงค์ : "เขาเชื่อว่าเป็นของมงคล ขุดมาบูชา คุณต้องเข้าใจก่อนว่าคนโบราณไม่เข้าใจวิทยาศาสตร์ พอเห็นละลายในมือทั้งก้อน เขาก็เชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ ปกป้องคุ้มครอง ยิงไม่เข้า ก็เป็นความเชื่อใครความเชื่อมัน ไม่ว่ากัน เดี๋ยวนี้แม้แต่ไสยศาสตร์ต้องใช้ไสยศาสตร์พิสูจน์ เหล็กไหลคุณดูเป็นเหรอว่าอันไหนปรอท อันไหนแกลเลี่ยม ถึงเวลาต้องพาส่งแล็บ แม้แต่ที่ขายในลาซาด้า หรือช็อปปี้ ซื้อมาแล้วส่งเทสด้วยนะ ซื้อมาราคาแพงๆ เป็นแกลเลี่ยมหรือปรอท ถ้าเป็นปรอทอันตรายกับคุณนะ ละลายในมือ หายใจเข้าไปคุณตายนะ อันนี้เรียนก่อน ไม่ใช่เห็นเหลวๆ แล้วไปเล่น เป็นปรอทขึ้นมาก็ตัวใครตัวมัน เซียนพระหรือสมาคมพระเครื่องหรือนักธรณีวิทยา เขาดูด้วยตาเปล่าก็คงรู้ แต่สำหรับคนโง่ๆ แบบผม ต้องส่งแล็บครับ เราดูไม่เป็น"

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ


คุยกับอาจารย์ก้อนคำ ที่อ.จตุรงค์บอกว่าเหล็กไหลสีเงิน ถูกต้องมั้ย?
อ.ก้อนคำ : "ตามความเชื่อสีเงินถือว่าเป็นสีสูงสุดของเหล็กไหล เหล็กไหลมีหลายสีมาก ไล่ตั้งแต่สีดำ สีแดง และมีหลากสีมาก เป็นชิ้นที่มีอานุภาพรวมกันอยู่เป็นสีรุ้ง แต่สูงสุดคือสีเงิน ความแตกต่างของสีจะบอกที่มา แต่ในบรรดาธาตุกายสิทธิ์ทั้งหมดที่คนได้ศึกษา เหล็กไหลเป็นธาตุกายสิทธิ์ที่มีอำนาจมากที่สุด ความลี้ลับที่สุด มีอาถรรพ์ ตำนานที่คนเชื่อ"

ราคาแพงมั้ย?
อ.ก้อนคำ  : "ราคาประเมินไมได้ อยู่ที่ความพอใจสองฝ่าย พอใจซื้อพอใจบูชามั้ย อาจจะถูกหรือแพงก็ได้ เป็นข้อที่ประเมินไม่ได้จริงๆ"
ที่บอกว่ามีขายในช็อปปี้ ลาซาด้า ราคาเท่าไหร่?
อ.จตุรงค์ : "900 ก็มี พันกว่าบาทก็มี แล้วแต่จะเจออันไหน แต่ถ้าถามผม การซึ้อและราคา ควรอยู่ที่ความพึงพอใจของผู้ขาย ความเชื่อของเขา"
ถ้าเห็นในมือจะรู้ได้ไง มีวิธีสังเกตมั้่ย?
อ.ก้อนคำ : "วิธีสังเกตง่ายๆ มันเป็นเรื่องความเชื่อเลยนะ และบางอย่างยังไม่ได้รับการพิสูจน์ บางอย่างต้องอาศัยวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์พยายามพิสูจน์และบอกอัตลักษณ์ แต่เหล็กไหลเท่าที่ศึกษา มันอยู่ที่ที่มา และมาจากใคร สิ่งที่ยืนยันสมัยก่อนคือครูบาอาจารย์ อริยสงฆ์ ส่วนแง่สังเกตปัจจุบัน เป็นความเชื่อส่วนบุคคล พิสูจน์ยากมาก"
เวลาขุดเจอเหล็กไหล ต้องขุดเจอลึกมั้ย ลักษณะเป็นยังไง?
อ.ก้อนคำ : "เหล็กไหลถ้าอยู่ในถ้ำต้องเป็นถ้ำที่เงียบและทรงพลังมาก ไม่ใช่ถ้ำธรรมดาหรือเจอง่ายๆ ทั่วไป คนได้ไปจะมีอำนาจมาก แม้อยู่กับเราไม่ได้ทำอะไร ไปที่ไหนคนจะหวาดหวั่นมีบารมีมาก นี่คืออัตลักษณ์ เป็นความเชื่อแรก ใครอยากทรงอำนาจ มีบารมี ต้องมีเหล็กไหล แต่ไม่ใช่ของที่จะหาได้ง่ายๆ คนถึงต้องการมาก นี่คือข้อแรก ข้อที่สองคือแคล้วคลาดปลอดภัย"

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ


อย่างผู้ใหญ่บ้านบอกขุดเจอที่ลำห้วย ก็คงไม่ใช่?
อ.ก้อนคำ : "อย่างแรกผมดูเรื่องธรรมชาติก่อนว่าอยู่ที่ไหน เจอที่ใด สังเกตง่ายๆ ถ้าธรรมชาติเขาไม่อยู่แบบนั้น สังเกตง่ายๆ ถ้าคนจะปฏิบัติ เขาจะไม่อยู่แบบนั้น เขาจะอยู่ในที่ที่เหมาะกับการปฏิบัติ เรื่องสีก็สังเกตได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ประเมินเลยว่าไม่น่าจะอยู่แบบนั้นเพราะเป็นของสูง"
อ.จตุรงค์ เห็นว่าคุณพ่อมีไว้บูชา?
อ.จตุรงค์ : "สมัยก่อนคุณพ่อมีไว้ ตอนอยู่กับคุณพ่อก็ดี แต่พอมาถึงมือผม ก็เอามาทดสอบ เราค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นแกลเลี่ยม แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนมือไปแล้ว ไม่อยากเล่าเยอะ เป็นเรื่องในครอบครัว ทุกวันนี้ไม่ได้อยู่กับผมแล้วที่พ่อผมเลือกบูชาเพราะอาจารย์ท่านนึงไปปฏิบัติธรรมในถ้ำ แล้วท่านก็ใช้เทียน วิธีการของท่าน แต่ถ้าให้ผมอธิบายแบบวิทยาศานสตร์ คือถ้ำมันเย็นมาก แล้วเอาความร้อนไปทำอะไรกับผนังถ้ำ ธาตุปรอทหรือแกลเลี่ยมที่สลายตัวง่ายก็จะออกมา ท่านก็เอาใบบอน ใบบัวไปรองเอาไว้ เก็บห่อกลับมา นี่คือความเชื่อคนโบราณ พ่อผมก็บูชาไว้แค่นั้น"

มีบารมีตามที่เขาเชื่อกันมั้ย?
อ.จตุรงค์ : "ตอนพ่อผมยังมีชีวิต แกก็มีบารมีของแกอยู่แล้ว แต่โอเคแหละ เข้าใจว่าแกมีของแบบนี้ติดไม้ติดมือไว้ก็จะทำให้สุขภาพดี แข็งแรง แต่ถ้าถามว่ามีบารมี ความเป็นนักเลง ยิงไม่เข้า เขาก็เชื่อ แต่ผมก็ไม่เคยเห็นพ่อโดนยิงสักที เลยไม่รู้ว่าเหนียวจริงมั้ย ถ้าถามตัวผม ผมไม่เชื่อในเชิงไสยศาสตร์หรือจิตวิญญาณ ผมเชื่อในเชิงธุรกิจการค้ามากกว่า ถ้าเอาเหล็กไหลมาวางให้ผมแล้วเป็นแกลเลี่ยมผมก็รับ แต่ถ้าเอาปรอทมาวางให้ผม ใครจะรับ มันอันตราย"

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ


บูชามั้ย?
อ.จตุรงค์ : "ผมไม่บูชา ถ้าปล่อยต่อผมทำ"
อ.ก้อนคำ เชื่อมั้ย?
อ.ก้อนคำ : "ผมเชื่ออยู่แล้ว เพราะผมได้สัมผัสตอนเด็ก ผมไปธุดงเดินไปในป่า สมัยก่อนอายุประมาณ 12 เราตามอาจารย์ออกธุดง เราได้เห็นแสงที่ออกมาจากถ้ำ ครูบาอาจารย์บอกว่าถ้ำนี้มีเหล็กไหลและท่านเคยเล่าว่าถ้ามีแสงออกมาแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นธาตุกายสิทธิ์ ลักษณะถ้ำจากที่สำรวจเป็นถ้ำที่ค่อนข้างสะอาด ปลอดโปร่ง เข้าไปแล้วมันไม่เหมือนถ้ำทั่วไป ผมเคยเห็น ก็เลยเชื่อว่ามี และได้ศึกษามาเรื่อยๆ"
ตอนเข้าไปในถ้ำ ได้เอาเหล็กไหลออกมามั้ย?
อ.ก้อนคำ : "ไม่ได้เอาออกมา เพราะเรายังเด็ก ยังกลัวๆ อยู่ เป็นแสงเขียวๆ ลอยออกมาจากในถ้ำ ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าเป็นกระสือ มันลอยพุ่งออกจากถ้ำ เหมือนไปไหนสักที่นึง ด้วยความเป็นเณร เป็นเด็ก เรากลัวมากกว่าจะคิดว่าเป็นอย่างอื่น แต่ก็ถามครูบาอาจารย์ตอนเช้า พระอาจารย์เลยให้อัตลักษณ์ว่าเหล็กไหลจะอยู่ในถ้ำที่ไม่เหมือนถ้ำทั่วไป ความสะอาด อากาศปลอดโปร่ง สัตว์จะไม่อยู่เลย รู้สึกดีมาก มันเย็น และไม่ได้ทำพิธีเอาอะไรออกมา อาจารย์บอกว่าเมื่อได้เห็นก็เป็นบุญแล้ว ไม่ต้องอยากได้ของเขา ถ้าเขาจะอยู่กับเรา เขาจะมาเอง"
ตำนานเหล็กไหล เป็นยังไง?
อ.ก้อนคำ : "พอโตขึ้นเราก็อยากรู้ เราก็ค้นคว้า แล้วลึกลงไปคือการฝึกจิต แต่ท้ายที่สุดมันเป็นแร่ๆ หนึ่งที่ทรงคุณค่า ผ่านการปลุกเสก ซึ่งพอจะสรุปได้ว่าการอธิษฐานจิต การปลุกเสก ทำได้ด้วยการบริหารด้วยเวทมนต์คาถา เหมือนเครื่องรางในปัจจุบัน ถ้าผ่านพิธีถูกต้อง มีการปลุกเสก อย่างน้อยก็มีผลกับจิตใจเรา ที่เชื่อและนับถือ ก็เกิดพลังในทางที่ดี ถ้าเป็นเหล็กไหลแร่ธาตุหายาก ถูกปลุกเสกแล้วทำพิธีด้วยครูบาอาจารย์หรือฤษี อาจร้อยปีพันปีทำเอาไว้ อันนี้เห็นได้ชัดว่าสิ่งนั้นมีคุณค่ามหาศาลสำหรับความเชื่อ"
อ.จตุรงค์ เชื่อมั้ย?
อ.จตุรงค์ : "ผมเชื่อตราบใดที่มีราคา ยิ่งตำนานดี ราคาก็จะดี แต่โลกเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปแล้ว เราสามารถหาแกลเลี่ยมได้ในโลกออนไลน์ ทำเหมืองหาแร่ธาตุอย่างนี้ได้ ความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อบางอย่าง ต้องทำเหมือนคนโบราณในอดีต ดังนั้นต่อให้เจอในช็อปปี้ ก็ไม่ได้หมายความว่ามีคุณค่าเหมือนของโบราณที่เขาทำกันมา"
เจอราคาสูงที่สุด เท่าไหร่?
อ.จตุรงค์ : "ผมเคยเห็นกับตาแค่หลักแสน แต่เคยได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างหลักล้านก็ไม่รู้ว่าท่านซื้อด้วยวิจารณญาณแบบไหน ตำนานความเชื่อ ใครเป็นเจ้าของเดิม อันนี้ผมไม่ทราบ"

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ


อ.ก้อนคำ : "เคยเจอหลักล้าน เนื่องจากการยิง เพราะอัตลักษณ์เหล็กไหลคือยิงไม่เข้า เอาไปไว้กับที่นึงแล้วปืนยิงไม่ออก เคยเห็นหลักล้านเหมือนกัน ถ้าเหล็กไหลจริงเขาจะมีอานุภาพ ถ้าเป็นแร่ อยู่กับสิ่งที่เป็นภัยมันจะไม่ออก ยิงปืนขึ้นฟ้ามันออก แต่ยิงใส่เหล็กไหลมันไม่ออก เขาซื้อกันเป็นล้าน เขายิงสามรอบเพื่อพิสูจน์ว่าจริง แล้วเหล็กไหลตัวนี้ได้มาจากพระอาจารย์ที่เดินธุดงที่ไปประเทศลาวแล้วได้มา ท่านก็ลองให้ยิงว่านี่คือเหล็กไหล แล้วยิงไม่ออก ที่เป็นหลักล้านคนอาจทำบุญถวายพระอาจารย์ และเชื่อว่าเป็นเหล็กไหล ลองยิงแล้วไม่ออก ก็เลยเอาไป"
อ.จตุรงค์ : "เป็นการพิสูจน์ของคนโบราณ ยิงเข้าไม่เข้าเขาพิสูจน์กันอย่างนี้ เชื่อมั้ยก็ไม่ค่อยเชื่ออยู่ดี แต่ก็ไม่ลบหลู่ แต่บางครั้งเราเจอบางจุดที่วิทยาศาสตร์ให้คำตอบไม่ได้"
ทุกวันนี้พิสูจน์ยังไง?
อ.ก้อนคำ : "อย่างแรกต้องดูที่มา สังคมที่อยู่ ใช้วิจารณญาณสมัยใหม่ดูเลย เพราะทุกวันนี้ยากมากที่จะมีของจริง ที่เป็นตำนานจากครูบาอาจารย์จะหายากมาก ถ้าเป็นพระอริยสงฆ์ ท่านจะเอาไปบรรจุในเจดีย์ หรือทำบุญ เอาไปสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หมด ท่านจะไม่เก็บไว้"
ขี้เหล็กไหลคืออะไร?
อ.ก้อนคำ : "เป็นธาตุทั่วๆ ไป มีลักษณะสีคล้ายๆ กันของจริง แต่ก็ไม่ใช่เหล็กไหลที่คนต้องการ"
อ.จตุรงค์ : "ผมไม่เชื่อว่าเอาขี้เหล็กไหลมาเลี้ยงแล้วงอกได้ ขี้เหล็กไหลเป็นได้สารพัดแร่ธาตุ เป็นอะไรก็ได้"

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ


ถ้าได้มาครอบครอง จะเอามาบูชามั้ย?
อ.จตุรงค์ : "ผมขายต่อแน่นอน ถ้ามีคนมาขายถูกๆ มีหลักฐานคณะรัฐประหารสามรุ่นเคยครอบครอง ผมเอามาขายอ.ก้อนคำเลย"
อ.ก้อนคำ : "ถ้ารู้ที่มาก็บูชา เพราะเหล็กไหลคือที่สุด ผมเคยมีแต่ไม่ถึงขนาดนั้น เรื่องราคายังประเมินไม่ได้ แต่ได้มาเพราะผมเกิดในลุ่มแม่น้ำโขง เก็บมาตั้งแต่รุ่นปู่ ท่านไปหาปลา เห็นแสงขึ้นจากแม่น้ำโขงแล้วเจอหินนี้ ท่านก็เชื่อว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ เพราะมีลักษณะใสนวล ต่างจากหินทั่วไป ท่านก็เลยเก็บไว้และมีความเชื่อว่าเป็นหินที่มีค่า แต่ตอนหลังให้ครูบาอาจารย์ดู ท่านบอกว่าเป็นเหล็กไหลสายพญานาค เป็นธาตุกายสิทธิ์ชนิดนึง ถ้าเก็บไว้จะมีคุณค่าทำให้หน้าที่การงานตามความเชื่อดีขึ้น ตอนนี้ก็มีอยู่"
ถ้ามีคนขอซิ้อ 7 หลัก?
อ.ก้อนคำ : "เดี๋ยวต้องไปดูก่อนจะเป็นยังไง (หัวเราะ)"
อ.จตุรงค์ : "โห ถ้าคนเสนอ 7 หลัก ผมเอาไปขายเลยทันที"

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ

โอละพ่อ เหล็กไหลถูกพบในห้วย จ.ยโสธร ที่แท้แค่ทองคำคนโง่ ไร้ราคา ผู้เชี่ยวชาญลั่นของจริงต้องอยู่ในถ้ำ

logoline