svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครูตั้น"ไปลำพูน ฟังเสียงครู-รื้อระบบการศึกษา

14 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ต้องรอนักเรียนบุกกระทรวง "ครูตั้น" เชิงรุก ลุยแก้ปัญหาการศึกษาทั่วประเทศ เดินสายลงพื้นที่พบปะครูภาคเหนือ ล่าสุดไปลำพูน เผยเสียงครูยืนยันแผนการทำงานถูกทางแล้ว พร้อมเปิด HCEC เพิ่มศักยภาพแม่พิมพ์ชาติ

ในขณะที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" นัดชุมนุมและทำกิจกรรมที่กระทรวงศึกษาธิการช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนเดินขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น ปรากฏว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ไม่ได้อยู่กระทรวงเพื่อรอรับกลุ่มนักเรียน เนื่องจากเคยพบปะพูดคุยกันหลายรอบแล้ว แต่รัฐมนตรีได้เดินทางไปที่ จ.ลำพูน ในกิจกรรม "เรื่องนี้ถึงหูครูตั้นแน่สัญจร" และได้พบกับครู 50 ชีวิตซึ่งเป็นตัวแทนครูจากโรงเรียนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมเปิดศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ หรือ HCEC (Human Capital Excellence Center) ที่โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์

"ครูตั้น"ไปลำพูน ฟังเสียงครู-รื้อระบบการศึกษา


กิจกรรมครั้งนี้ ตัวแทนครูได้สะท้อนปัญหาที่สะสมอยู่ในระบบการศึกษาไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาระงานครูที่ทำให้เวลาในการจัดการเรียนการสอนในห้องมีจำกัด หรือปัญหาของโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล รวมไปถึงแนวทางการเรียนการสอนของเด็กชาติพันธุ์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นบริบทเฉพาะของแต่ละโรงเรียนในพื้นที่ภาคเหนือ

ขณะที่ นายณัฏฐพล ได้ร่วมแบ่งปันแนวทางการแก้ไขปัญหากับครู โดยกล่าวว่า "ในเรื่องภาระครู ตอนนี้ได้ดำเนินการให้คณะทำงานศึกษากรอบงานของครู เพื่อหาแนวทางการลดภาระครูที่ตรงจุดและยั่งยืน เพื่อคืนครูให้กับห้องเรียน และให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่"
รัฐมนตรีศึกษาฯ ยังชี้แจงถึงแนวทางการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กว่า ต้องมีการบริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือเข้าลักษณะโรงเรียน Stand Alone ต้องได้รับงบประมาณเพิ่มมากขึ้น ไม่สามารถจัดการในรูปแบบของงบอุดหนุนรายหัวแบบเดิมได้

"ครูตั้น"ไปลำพูน ฟังเสียงครู-รื้อระบบการศึกษา

สำหรับจัดกิจกรรมสัญจรในครั้งนี้ นายณัฏฐพล หรือ "ครูตั้น" บอกว่า หลังจากที่ได้เดินทางไปเกือบทั่วประเทศ พบว่าปัญหาของครูส่วนใหญ่มีความคล้ายคลึงกัน แต่มีส่วนที่เพิ่มเติมที่เป็นเรื่องของความแตกต่างในบริบทของแต่ละพื้นที่ อย่างเช่น ในภาคเหนือมีเรื่องของเด็กชาติพันธุ์
เสียงสะท้อนของคุณครูส่วนใหญ่เป็นเครื่องยืนยันว่า การศึกษาของไทยต้องรีบแก้ไข ซึ่งทางกระทรวงได้วางแนวทางจัดการปัญหาให้ตรงกับความเห็นของครู ตามที่ได้พบปะพูดคุยผ่านกิจกรรมสัญจร และจะเร่งทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติมากที่สุด
โอกาสนี้ นายณัฏฐพล ได้เปิดศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ หรือ HCEC ที่โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ โดยเป็น 1 ในกว่า 180 ศูนย์ทั่วประเทศ โดย HCEC จะเป็นพื้นที่ที่กระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกับภาคเอกชน นำหลักสูตรความรู้ต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาทุนมนุษย์ โดยเป้าหมายเบื้องต้นจะใช้ในการพัฒนาครู ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนานักเรียนและเยาวชน

"ครูตั้น"ไปลำพูน ฟังเสียงครู-รื้อระบบการศึกษา

logoline