svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูเปอร์โพล ชี้ เยาวชนและคนไทยร้อยละ 90 'รักสถาบันฯ'

14 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจล่าสุด คนไทยกว่า 90% ไม่เว้นแม้เยาวชนคนรุ่นใหม่ และคนที่จะเลือกพรรคก้าวไกล ยังให้ความสำคัญกับวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง และสถาบันพระมหากษัตริย์ เตือนสังคมอย่ามองเหมารวม พร้อมให้สติฝ่ายอำนาจรัฐอย่าปฏิบัติเกินเลย

14 พฤศจิกายน 2563 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล แถลงผลสำรวจภาคสนามเรื่อง "หัวใจราษฎร" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,746 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 5-13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
ผลสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 97 ระบุว่า วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง และสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นหัวใจและความรักของราษฎร คนไทยทุกคนต้องช่วยกันปกป้องรักษา ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 91.4 ระบุว่า คนที่พยายามบุกรุกสถานที่ที่เป็นหัวใจและความรักของราษฎร คือผู้หวังทำลายสมบัติชาติที่รักษาสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษของคนไทย
ผลสำรวจยังพบว่า เมื่อแบ่งกลุ่มเป้าหมายในการสอบถามความเห็น เป็นกลุ่มเยาวชนและกลุ่มที่ไม่ใช่เยาวชน ก็ยังได้ผลแบบเดียวกัน คือ มากกว่าร้อยละ 90 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่ม เห็นด้วยที่ว่าวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง และสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นหัวใจและความรักของคนไทย

ซูเปอร์โพล ชี้ เยาวชนและคนไทยร้อยละ 90 'รักสถาบันฯ'


เมื่อแยกแยะลึกลงไปอีกยังพบว่า ร้อยละ 85 ของกลุ่มตัวอย่างที่จะเลือกพรรคก้าวไกล ก็เห็นด้วยว่าคนไทยทุกคนต้องช่วยกันปกป้องรักษามรดกของชาติที่สืบทอดมาหลายร้อยปี ขณะที่ร้อยละ 63.2 ของกลุ่มที่จะเลือกพรรคก้าวไกล ระบุว่าคนที่พยายามบุกรุกสถานที่ที่เป็นหัวใจและความรักของราษฎร คือผู้หวังทำลายสมบัติชาติ
ดอกเตอร์ นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า จากผลสำรวจที่ออกมาเป็นเครื่องเตือนใจว่า อย่ามองประชาชนทุกคนแบบเหมารวมหรือยกเข่ง เพราะคนไทยส่วนใหญ่ รวมทั้งเยาวชนที่จะเลือกพรรคก้าวไกล ก็ยังให้ความสำคัญกับวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง และสถาบันพระมหากษัตริย์ ฉะนั้นฝ่ายอำนาจรัฐ ต้องไม่ปฏิบัติการบางอย่างที่เกินความสมดุล

logoline