svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โอบามา" เตือน! "ทรัมป์-รีพับลิกัน" บั่นทอนประชาธิปไตย

14 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า คนอเมริกันจะแตกแยกร้าวลึกยิ่งกว่าเดิม และอาจทำให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลชุดใหม่ของโจ ไบเดน เต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนาม

ล่าสุดอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกหลังการเลือกตั้ง โดยกล่าวถึงข้อกล่าวหาการทุจริตเลือกตั้งในวงกว้างว่า "ส่วนหนึ่งของข้ออ้างทุจริตนี้ดูเหมือนจะถูกปลุกเร้าโดยประธานาธิบดีที่ไม่อยากแพ้และไม่เคยยอมรับความพ่ายแพ้ สิ่งที่ผมรู้สึกหนักใจมากกว่าก็คือ การที่สมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ ซึ่งย่อมรู้อยู่แก่ใจ แต่กลับทำตัวไม่ต่างกัน ยอมตามใจทรัมป์ไปแบบนี้ นี่ไม่ใช่แค่อีกก้าวหนึ่งของการบั่นทอนรัฐบาลไบเดนเท่านั้น แต่ยังบั่นทอนประชาธิปไตยโดยรวมด้วย นั่นคือเส้นทางสุดอันตราย"

"โอบามา" เตือน! "ทรัมป์-รีพับลิกัน" บั่นทอนประชาธิปไตย


โอบามาให้สัมภาษณ์ในรายการ 60 Minutes ที่จะออกอากาศในวันอาทิตย์นี้ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยการปรากฏตัวของโอบามาเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การเมืองของสหรัฐฯ กำลังวุ่นวายหนักจากการที่ทรัมป์ยังคงกล่าวหาว่าเขาถูกไบเดน "ปล้นชัยชนะ" ไป ด้วยการทุจริตบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทางไปรษณีย์ ทั้งที่เขาและทีมงานไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ รวมทั้งการฟ้องร้องเพื่อให้ตรวจสอบทุจริตหรือนับคะแนนใหม่ในหลายรัฐก็ไม่เป็นผล แต่การที่ทรัมป์ยังคงไม่ล้มเลิกความพยายามก็ทำให้ผู้สนับสนุนของเขาจำนวนมากพากันไปรวมตัวประท้วงตามหน่วยนับคะแนนในรัฐสมรภูมิสำคัญ เช่น เนวาดา เพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย จนสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงหรือการเผชิญหน้าตามมา

"โอบามา" เตือน! "ทรัมป์-รีพับลิกัน" บั่นทอนประชาธิปไตย

โอบามากล่าวในการให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า ไบเดนคว้าชัยชนะอย่าง "ใสสะอาด" สอดคล้องกับแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และชัค ชูเมอร์ ผู้นำ ส.ว.เสียงข้างน้อยจากพรรคเดโมแครตที่แถลงว่า ถึงเวลาแล้วที่รีพับลิกันจะต้องยอมรับความจริง ขณะเดียวกันเริ่มมีสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันบางส่วนเริ่ม "แตกแถว" เลือกแสดงความยินดีกับไบเดนแล้ว และเรียกร้องให้รัฐบาลทรัมป์เปิดโอกาสให้ไบเดนเข้ารับฟังสรุปรายวันจากหน่วยข่าวกรองตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมายาวนาน อย่างไรก็ตาม สมาชิกรีพับลิกันส่วนใหญ่ยังคงยืนหยัดอยู่ข้างทรัมป์ต่อไป

"โอบามา" เตือน! "ทรัมป์-รีพับลิกัน" บั่นทอนประชาธิปไตย


นอกจากการให้สัมภาษณ์แล้ว โอบามายังเตรียมวางจำหน่ายหนังสือเล่มใหม่ที่มีชื่อว่า "A Promised Land" หรือ "ดินแดนแห่งพันธะสัญญา" ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ โดยเป็นบันทึกความทรงจำเล่มแรกจากทั้งหมด 2 เล่ม ที่เล่าตั้งแต่โอบามาได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ไปจนถึงการผงาดขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี 2 สมัย

"โอบามา" เตือน! "ทรัมป์-รีพับลิกัน" บั่นทอนประชาธิปไตย

โอบามากล่าวถึงทรัมป์ในช่วงหนึ่งของ A Promised Land อย่างตรงไปตรงมาว่า ทรัมป์ก้าวขึ้นสู่อำนาจได้ด้วยการปลุกกระแสความหวาดกลัว "คนผิวสี" ที่กลายเป็นผู้นำประเทศ ราวกับว่า การที่โอบามาเข้ามาอยู่ในทำเนียบขาวคือการ "ฝืนกฎธรรมชาติ" และทำให้ทรัมป์กลายเป็นผู้ที่เข้ามา "คลี่คลายความตื่นตระหนกทางสีผิว" สำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน
โอบามามองว่า จุดเริ่มต้นของวิกฤตด้านเชื้อชาติและสีผิวในขณะนี้ มาจากชัยชนะของเขาเมื่อปี 2551 นั่นเอง

"โอบามา" เตือน! "ทรัมป์-รีพับลิกัน" บั่นทอนประชาธิปไตย

logoline