svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยหนู"ย้ำจุดยืนภูมิใจไทยไม่มีไขว้เขวหนุนแก้รธน.แม้ส.ว.-ส.ส.ยื่นตีความ

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ยันภูมิใจไทยไม่ไขว้เขว หลังมี "ส.ว.-ส.ส.พลังประชารัฐ" ยื่นศาลตีความญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ลั่นจุดยืนพร้อมยกมือสนับสนุน ปัดพรรคคุยปมนายกฯปมพักบ้านหลวง ลั่นมีแต่ให้กำลังใจตลอด

13 พฤศจิกายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ท่าทีของพรรคต่อการลงมติในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ หลังจาก ส.ว. และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น โดยพรรคก็ลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอพร้อมกับรัฐบาลอยู่แล้ว โดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 แต่สนับสนุนให้แก้มาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่อยากพูดถึงคนอื่น โดยเฉพาะการยื่นตีความของส.ว. และส.ส. เป็นการเล่นเกมหรือไม่ แต่พรรคไม่เกี่ยวและไม่ได้ไปลงชื่อด้วย พรรคภูมิใจไทยรอโหวตอย่างเดียว ยืนยันแก้รัฐธรรมนูญไม่ว่าใครจะศึกษาอะไร ก็โหวตตามนี้ ตัดสินใจไปเรียบร้อยแล้ว รอวันยกมือ และไม่ได้ทำให้พรรคไขว้เขว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า จะโหวตแบบพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้คุยกัน แต่พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนอยู่แล้ว ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน เพราะเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน รัฐธรรมนูญต้องเป็นของประชาชน ฟังเสียงประชาชน จะได้ไม่ต้องมีการตีความอะไรกันอีก

ส่วนการลงมติของพรรคนั้น นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า "เราม้วนหางไปพร้อมกัน เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาไปพร้อมกัน" และไม่ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงเจตนาดังกล่าว เพราะพรรคแถลงจุดยืนต่อหน้าสาธารณชน ต่อหน้าประชาชนไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยหารือกันถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม กรณีบ้านพักหลวงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีๆ พรรคไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้ เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ก้าวก่าย ให้กำลังใจนายกฯตลอดเวลา ไม่ห่วงอะไร

logoline