svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม.เตรียมแจ้งความเอาผิดต่อม็อบ 8 พ.ย.

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การดำเนินคดีแบ่งออกเป็น 2 คดีคือ คดีแรกเป็นคดีพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ ความผิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มีผู้ถูกดำเนินคดี 14 ราย ส่วนพื้นที่ สน.ชนะสงคราม เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด กรุงเทพมหานครได้มาแจ้งความร้องทุกข์เรียบร้อย มีผู้กระทำความผิด 3 ราย


 


วันที่ 13 พ.ย.2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวถึงการดำเนินคดีกับแกนนำการชุมนุมราษฎรสาส์น เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า การดำเนินคดีแบ่งออกเป็น 2 คดีคือ คดีแรกเป็นคดีพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ความผิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มีผู้ถูกดำเนินคดี 14 ราย ส่วนพื้นที่สน.ชนะสงคราม เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาดกรุงเทพมหานครได้มาแจ้งความร้องทุกข์เรียบร้อย มีผู้กระทำความผิด 3 ราย

 




ซึ่งเป็นผู้นำเอาตู้ไปรษณีย์สีแดงเข้ามาในพื้นที่เมื่อดำเนินการเกี่ยวกับความผิดตามพ.ร.บ.ความสะอาดแล้วจะส่งพยานหลักฐานไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สำราญราษฎร์ ตรวจสอบข้อความในจดหมายนำไปประกอบความผิดที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ

 


กทม.เตรียมแจ้งความเอาผิดต่อม็อบ 8 พ.ย.


รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่าส่วนกรณีการนำรถโดยสารประจำทางมาใช้เป็นเครื่องกีดขวางการชุมนุมนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้หารือกับผู้แทนของ ขสมก. เรียบร้อยแล้วการดำเนินการต่างๆ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเป็นพยานหลักฐานนำไปสู่การฟ้องร้องและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

 



กทม.เตรียมแจ้งความเอาผิดต่อม็อบ 8 พ.ย.

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวด้วยว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี2551 ที่มีการปิดสนามบินมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 522 ล้านบาทศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วให้จำเลยทั้งหมดชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวคดีมีการวางเพลิงเผาทรัพย์อาคารพาณิชย์บริเวณแยกราชปรารภมีการฟ้องจำเลย 3 รายให้ชดใช้คือแกนนำที่กระทำความผิด และคดีปิด ปตท. ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้จำเลย 4รายชดใช้เงินค่าเสียหาย 9.7 ล้านบาท ขอให้ ขสมก. ไม่ต้องกังวลปัญหาดังกล่าว

 


กทม.เตรียมแจ้งความเอาผิดต่อม็อบ 8 พ.ย.


ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถ ขสมก.มาใช้นั้นไม่ว่า ขสมก. จะวิ่งหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาใช้ปฏิบัติราชการหากมีผู้หนึ่งผู้ใดนำมาใช้ให้เกิดความเสียหายผู้กระทำผิดต้องรับผิดชอบตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญาส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตตำรวจนำมาใช้นั้น ได้พิจารณาตามความเหมาะสมแล้วโดยเป็นหน่วยงานรัฐด้วยกันจึงประสานงานขออนุญาตนำมาใช้โดยการหารือกับ ขสมก."พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

logoline