svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.อัด"ธรรมนัส"ปมแก้คำสั่งเช่าที่สปก.พร้อมถามหาสำนึกรัฐบาล

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกเพื่อไทย" อัด "ธรรมนัส พรหมเผ่า" หลังลงนามแก้คำสั่งใช้ที่ดิน ส.ป.ก. เช่าทำโรงงาน-รีสอร์ท ย้ำขัดเจตนารมณ์เพื่อช่วยเหลือคนจน ถามรัฐมีสำนึกจริงใจแก้ปัญหาให้ประชาชนหรือไม่

13 พฤศจิกายน 2563 น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีมีประกาศคำสั่งคณะกรรมการประกาศปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ คปก. 2 ข้อ คือ อนุญาตให้ใช้ที่ ส.ป.ก. ทำกิจการทางวิชาการเกษตร และให้เช่าที่ตั้งโรงงานหรือรีสอร์ต ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 63 โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามในประกาศคำสั่งนั้น ทำให้สังคมเกิดคำถาม ว่าการให้ที่ ส.ป.ก.ตั้งโรงงานหรือเช่าพื้นที่ทำรีสอร์ตได้ ขัดเจตนารมณ์ในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ส.ป.ก.ซึ่งต้องจัดสรรที่ดินเกษตรกรรมให้คนจน คนไร้ที่ดินทำกินหรือไม่

ส่วนการให้เช่าที่ดินไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ หรือหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก ว่าจะให้สิทธินายทุน หรือคนกลุ่มไหนเข้าไปใช้ประโยชน์ในแต่ละพื้นที่ ดังนั้น จึงขอถามรัฐบาลว่า ใครคือคนที่ได้ประโยชน์จากประกาศฉบับนี้ ซึ่งการกระทำครั้งนี้ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลไม่จริงใจแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และยิ่งในวิกฤติทั้งจากโรคระบาด รวมถึงการบริหารที่ผิดพลาดมาตลอด 6 ปี ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นเรื่องใหญ่และเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขก่อน แต่การกระทำกลับสวนทาง เพราะยังเดินหน้าสร้างกลุ่มผลประโยชน์และต่างตอบแทนกันในหลายวาระ

"จนทำให้ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มนายทุนและเครือข่ายของรัฐบาลนี้ ยิ่งทวีมีแต่ความมั่นคง แต่ที่จนลงคือประชาชน ช่องว่างของความเหลื่อมล้ำขยายเพิ่มมากขึ้นก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส เพิ่งถูกสังคมตั้งคำถาม กรณีคนสนิทถูกตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ทั้งที่ผู้นำรัฐบาลพยายามใส่ร้ายป้ายสีนักการเมืองเรื่องสภาฯผัวเมีย แต่พฤติการณ์ของรัฐบาลนี้ ดูเหมือนว่าไม่แคร์สายตาประชาชน ตั้งแต่กระบวนการสรรหา ส.ว. มาจนถึงข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่งรัฐบาลไม่สำนึกถูก ผิด อะไรควร ไม่ควร เป็นเรื่องที่รัฐบาลและคนในรัฐบาลนี้ไม่เคยมีสำนึกเลย" น.ส.อรุณี กล่าว

พท.อัด"ธรรมนัส"ปมแก้คำสั่งเช่าที่สปก.พร้อมถามหาสำนึกรัฐบาล

logoline