svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม"ย้ำต้องรอให้ตกผลึกปมผู้กองนัสลงนามแก้ใช้ประโยชน์ที่สปก.

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ย้ำต้องรอผลการหารือทุกฝ่ายให้ตกผลึก หลัง "ธรรมนัส พรหมเผ่า" ลงนามแก้ไขการใช้ประโยชน์ที่ดิน สปก. พร้อมกำชับก.ทรัพยากรธรรมชาติฯ แก้ปัญหาจัดเก็บน้ำ-ท่วม-ไฟป่า-ฝุ่นละออง ทั้งในกทม.และปริมณฑล

13 พฤศจิกายน 2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงนามแก้ไขการใช้ประโยชน์ที่ดิน สปก. ให้สามารถเช่าสร้างโรงงานอุตสาหกรรม และหอพักได้นั้น ซึ่งประชุมเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) กระทรวงต่างๆ ก็ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับประชาชน

ส่วนที่มองว่าการเปลี่ยนมาให้ใช้ประโยชน์ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมหรือหอพัก ย้อนแย้งกับชื่อ สปก. คือ การปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทาง ร.อ.ธรรมนัส ดูแลอยู่แล้ว เมื่อวานนี้ตนมอบนโยบายไปทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามย้ำว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้ชี้แจงเรื่องนี้เป็นการส่วนตัวได้กำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะตอนนี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ประชุมกันก่อน ยังไม่ตกผลึก เพราะต้องร่วมกันหลายกระทรวง และมีกระทรวงมหาดไทยด้วย

ส่วนการมอบนโนบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวันนี้ (13พ.ย.) เป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือประชาชน ให้อยู่ดีกินดี โดยเฉพาะเรื่องการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำ ทั้งน้ำใต้ดิน บนดิน ที่จะต้องเก็บไว้ในปีต่อๆไป รวมถึงป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ เพื่อให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ส่วนตัวต้องขอบคุณกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกันมา 1 ปี 6 เดือน ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และดูแลประชาชนด้วยดีมาตลอด

ส่วนที่ขณะนี้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว จะมีการป้องกันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนืออย่างไร พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ได้เตรียมการไว้แล้ว ในสัปดาห์หน้า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะขึ้นไปดูแลที่ภาคเหนือ สำหรับปัญหาน้ำท่วม ยืนยันต้องเร่งระบายโดยเร็ว ควบคู่กับการเก็บน้ำใต้ดินไว้ด้วย เพื่อไม่ให้ไปลงทะเลทั้งหมด รวมถึงย้ำให้ดูแลปัญหาฝุ่นละอองใน กทม.และปริมณฑลด้วย


"บิ๊กป้อม"ย้ำต้องรอให้ตกผลึกปมผู้กองนัสลงนามแก้ใช้ประโยชน์ที่สปก.

logoline