svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

'กู้ภัย'เล่าวินาทีช่วยชีวิต 'คุณยายตกบันได

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีเรื่องราวสุดประทับใจ "น.ส.อำคา ยศทะแสน" อายุ 45 ปี แคชเชียร์ร้านเอส แอนด์ พี ซึ่งเป็นคนรับออเดอร์อาหารจาก "คุณยายสมศรี สกุลทองใบ" อายุ 85 ปี เป็นประจำ เอะใจที่คุณยายไม่มาสั่งอาหารและเงียบหายไปหลายวัน จึงไปตามที่บ้านพัก พร้อมประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตร. จนพบพลัดตกบันไดบ้านลงมาแล้วได้รับบาดเจ็บอยู่ในบ้าน 3 วันช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

รายการ "ถามสุดซอย" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ กู้ภัย หลังคุณ"อำคา ยศทะแสน" หรือ "สวย" พนักงาน S&P ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ มาช่วยดู"คุณยายสมศรี สกุลทองใบ" อายุ 85 ปี ที่เอะใจหลังคุณยายไม่มาสั่งอาหารและเงียบหายไปหลายวันจึงไปตามที่บ้านพัก
คุณณัฐและน้องแซน หน่วยกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือคุณยาย จากที่เราอยู่ไปบ้านคุณยายไกลมั้ย?
ณัฐ : "รับแจ้งเมื่อเวลาบ่ายโมงกว่าๆ จากสภ.ปากเกร็ดว่าเหตุขอความช่วยเหลือ เนื่องจากมีหญิงชราพักอาศัยอยู่ในบ้านเพียงลำพัง และไม่สามารถติดต่อได้หลายวัน เราก็สันนิษฐานไว้ก่อนเพราะเคสแบบนี้เจอบ่อย สันนิษฐานว่าไม่บาดเจ็บก็เสียชีวิตภายในบ้าน เมื่อเราเดินทางไปถึงก็พบคุณสวย ตอนแรกเราคิดว่าเป็นญาติ พอสอบถามข้อมูลเขาบอกว่าเป็นแค่พนักงานที่มาส่งอาหารให้คุณยาย ไม่ใช่ญาติ ตร.ก็เป็นชั้นประทวนรออยู่หน้าบ้าน ซึ่งตามกฎหมายเราไม่สามารถปีนหรือทุบทำลายบ้าน พังประตูไปได้ ก็เลยให้ตร.ชั้นประทวน ติดต่อตร.สัญญาบัตร ทางร้อยเวรสภ.ปากเกร็ดว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น กู้ภัยอยู่หน้าบ้านแล้ว ให้เราดำเนินการปีนขึ้นไปตรวจสอบเลยมั้ย เพราะกรณีเกิดเหตุร้ายหรือเสียชีวิตจะเป็นเรื่องคดี เขาก็บอกว่าอนุญาต เราเลยต้องทำการปีนขึ้นไปตั้งแต่รั้วหน้าบ้าน ซึ่งสูง 2 เมตรกว่า ผมปีนไปสำรวจก่อน ตัวบ้านสองชั้นปิดมิดชิดหมดเลย ตอนนั้นสถานการณ์ข้างหน้าที่เราไปตรวจสอบเราไม่รู้ว่าตัวบ้านเป็นยังไง"

'กู้ภัย'เล่าวินาทีช่วยชีวิต 'คุณยายตกบันได

'กู้ภัย'เล่าวินาทีช่วยชีวิต 'คุณยายตกบันได

ตอนนั้นรู้มั้ยคุณยายมีชีวิตอยู่มั้ย?
ณัฐ : "ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าคุณยายมีชีวิตอยู่หรือเปล่า ก็ตามน้องมาช่วยจนงัดบานเกล็ดและใช้จมูกดม ซึ่งไม่มีกลิ่นเน่า ก็เลยหาจอมเสียมมางัดประตูหน้าบ้าน และเจอกรงเหล็ก ผลักมุ้งลวดเข้าไป เหมือนได้ยินเสียงคนร้องอยู่ข้างในก็ชักมือออกมา เคสแบบนี้ส่วนใหญ่ที่เจอต้องเสียชีวิต เราคิดแค่นี้"
ตกใจเพราะว่าดีใจหรือตกใจว่าผีหรือเปล่า?
ณัฐ : "ตอนนั้นยอมรับว่าในใจคิดว่าคุณยายน่าจะเสียชีวิต เพราะตอนรับแจ้งบอกว่า 4-5 วันแล้ว เราก็ผลักลูกกรงไปแล้วได้ยินเสียงแว่วๆ ว่าใคร ในบ้านเขาเปิดทีวีทิ้งไว้ตลอดและเปิดดังมาก เราก็ตกใจ ก็คุยกับน้องว่าได้ยินเสียงมั้ย"

'กู้ภัย'เล่าวินาทีช่วยชีวิต 'คุณยายตกบันได

'กู้ภัย'เล่าวินาทีช่วยชีวิต 'คุณยายตกบันได

แซนตกใจมั้ย?
แซน : "ก็ตกใจ เตรียมวิ่ง เพราะไม่รู้ข้างในมีใคร"
ณัฐ : "ก็ให้น้องเอามือถือเปิดโหมดวิดีโอส่องซูมเข้าไป เห็นร่างคุณยายในลักษณะนั่งอยู่ที่บันไดขั้นแรก เราก็ตะโกนว่าคุณยายเป็นอะไรมั้ย เพราะเรากลัวคุณยายจะโวยวายว่าเรามางัดบ้านเขา เราพยายามดูพฤติกรรมคุณยาย แกลุกไม่ได้ บิดตัวซ้ายขวาพูดว่าใครๆ หลังยืนยันว่าเราพบคุณยายแล้ว ตรวจสอบประตูเขาล็อกแม่กุญแจขนาดใหญ่เอาไว้ ตรงนี้เป็นปัญหา เลยประสานมูลนิธิสำนักงานใหญ่มางัดเข้าไป และขอคำสั่งจากร้อยเวรอีกที เพราะเป็นเรื่องทรัพย์สินเสียหายคือประตู พองัดประตูปุ๊บก็เรียกเจ้าหน้าที่ตร. ทีมพยาบาล และคุณสวย ก็เอาคุณยายออกมาได้อย่างปลอดภัย"


'กู้ภัย'เล่าวินาทีช่วยชีวิต 'คุณยายตกบันได

'กู้ภัย'เล่าวินาทีช่วยชีวิต 'คุณยายตกบันได

logoline