svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตรวจแถวกลุ่มป้องสถาบัน เคลื่อนไหวคึกคักทั่วไทย

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มม็อบ ทั้งฝ่ายที่ปกป้องสถาบันและฝ่ายคัดค้าน จะเห็นได้ว่า แต่ละฝ่ายจะมีชื่อกลุ่มแบ่งแยกกันออกไป และนัดรวมตัวชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหลังๆของกลุ่มผู้ชุมนุมปกป้องสถาบัน เราจะเห็นรายชื่อกลุ่มมากมายจนเกิดความสับสน "เนชั่น ทีวี" นำรายชื่อกลุ่มปกป้องสถาบันว่า มีกลุ่มใดกันบ้าง

เริ่มต้นที่กลุ่มแรกคือ กลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือศอปส. มีนายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู เป็นแกนนำ โดยกลุ่มนี้เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ช่วงการชุมนุมของกลุ่มกปปส. หรือ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยทำหน้าที่เป็นการ์ดดูแลความเรียบร้อยในช่วงที่มีการชุมนุม


ตรวจแถวกลุ่มป้องสถาบัน เคลื่อนไหวคึกคักทั่วไทย



ส่วนกลุ่มถัดมาคือ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันหรือ ศ.ป.ป.ส. โดยมีนายจักรพงษ์ กลิ่นแก้ว เป็นแกนนำ ซึ่งนายคุณจักรพงษ์ เคยชี้แจงกับ"เนชั่น ทีวี" เอาไว้ว่า กลุ่มของตนเอง ได้แยกตัวจาก ศอปส.เพราะต้องการขยายแนวร่วมให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมปกป้องสถาบันนอกเหนือจากกลุ่มอาชีวะ และยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องใดๆกับกลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ครส.ของนายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร และกลุ่ม ครส.ก็ไม่เคยเกี่ยวข้องหรือเป็นแกนนำศอปส.อีกด้วย

ตรวจแถวกลุ่มป้องสถาบัน เคลื่อนไหวคึกคักทั่วไทย


ต่อมาเป็นกลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์หรือ ครส. มีนายกฤตย์เยี่ยมเมธากร เป็นแกนนำ ซึ่งกลุ่มครส.เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคยยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก เพื่อสนับสนุนให้มีการทำปฎิวัติรัฐประหารเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ ตัวของนายกฤตย์ เคยร่วมกับกลุ่มไทยภักดีจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะแยกตัวออกมาตั้งกลุ่ม ครส.ของตนเอง

และล่าสุดมีการก่อตั้งเพิ่มมาอีกหนึ่งกลุ่มเป็นกลุ่มที่ 9 ก็คือ กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ซึ่งจะมีการนัดรวมตัวแสดงพลังปกป้องสถาบันในวันที่15 พฤศจิกายน นี้ ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร





อาจารย์ สืบพงษ์ ม่วงชูที่ปรึกษากลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน บอกกับ "เนชั่น ทีวี" ว่า กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันเป็นการรวมตัวกันของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของสถานบันอาชีวะกว่า 30แห่งทั่วประเทศ มีจำนวนกว่า 300 คน ซึ่งทางกลุ่มมีเจตนารมณ์เดียวเท่านั้น คือการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ส่วนเรื่องอื่นๆอย่างเรื่องการเมืองจะไม่ขอเกี่ยวข้องทุกประการ

ขณะที่อีกหนึ่งกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เริ่มก่อตั้งตั้งแต่ช่วงแรกๆอย่าง กลุ่มไทยภักดี มีนายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม เป็นแกนนำกลุ่ม และยังมีอดีตศิลปินอย่างอุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง

ด้านในแวดวงคนบันเทิง ก็มีกลุ่มของนายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์นักแสดงและอาสาชื่อดัง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวฮือฮาในเรื่องของการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวที่คอยออกมาสนับสนุนการปกป้องสถาบันอย่างกลุ่มภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มลูกพ่อขุนเทิดทูนสถาบันกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ และกลุ่มศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏทั่วประเทศ

logoline