svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ตำรวจ เผย การสลายชุมนุมปทุมวัน เหตุจาก การ์ด ปะทะเจ้าหน้าที่ก่อน

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ตำรวจ เผย เจ้าหน้าที่ตัดสินใจสลายชุมนุมปทุมวัน อ้างเหตุ การ์ด ปะทะเจ้าหน้าที่ก่อน หวั่นควบคุมไม่ได้จึงฉีดน้ำแรงดันสูง โดยเริ่มจากน้ำเปล่าก่อน จนไปถึงน้ำที่ผสมแก๊สน้ำตา

คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฏร แถลงผลการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาชี้แจงถึงมาตรการและแนวปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อควบคุมการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการแห่งชาติ พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บังคับบัญชาตำรวจนครบาล พลตำรวจตรีเมธี  รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เข้าร่วมชี้แจง

กมธ.ตำรวจ เผย การสลายชุมนุมปทุมวัน เหตุจาก การ์ด ปะทะเจ้าหน้าที่ก่อน


ทั้งนี้ นายสัญญา  นินสุพรรณ ส.ส. นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการตำรวจ  กล่าวว่า ตำรวจที่มาชี้แจง ยอมรับว่า มีการใช้เป็นแก๊สน้ำตาผสมน้ำที่ใช้สลายการชุมนุมจริง แต่อยู่ในระดับที่เจือจาง เพียง 3% ซึ่งเป็นไปตามมาตรการควบคุมการชุมนุม ไม่เป็นอันตราย ส่วนน้ำสีฟ้า ก็ไม่เป็นอันตรายเช่นกัน คล้ายกับสีที่ผสมในลิปสติก เป็นการใช้ระบุตัวบุคคลเท่านั้น
โดยตำรวจให้สาเหตุว่า ที่ต้องสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่แยกปทุมวัน เพราะเริ่มมีการใช้ความรุนแรงก่อนที่จะมีการสลายการชุมนุม ซึ่งการ์ดของผู้ชุมนุมได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ จึงหวั่นว่า จะควบคุมสถานการณ์ชุมนุมไม่ได้ จึงตัดสินใจใช้มาตรการสลายการชุมนุมด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง โดยเริ่มจากน้ำเปล่าก่อน จนไปถึงน้ำที่ผสมแก๊สน้ำตา

กมธ.ตำรวจ เผย การสลายชุมนุมปทุมวัน เหตุจาก การ์ด ปะทะเจ้าหน้าที่ก่อน

สำหรับเหตุการณ์ที่หน้าศาลฎีกา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมเริ่มมีการตัดรั้วลวดหนาม เจ้าหน้าที่จึงเกรงว่าจะเกิดเหตุที่ควบคุมไม่ได้ และเข้าไปประชิดเขตสำนักพระราชวัง จึงตัดสินใจฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม แต่เป็นการฉีดแนววิถีโค้งเพื่อป้องปรามผู้ชุมนุม
อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการยังไม่ปักใจเชื่อ 100% จากคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงจะลงไปดูในรายละเอียดอีกครั้งและเบื้องต้นได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและใช้มาตรการต่างๆอย่างละมุนละม่อมและขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษ ในเรื่องการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมสองฝ่ายที่เห็นต่างกัน
ด้านนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกกรรมาธิการตำรวจ กล่าวว่าที่ประชุมกรรมาธิการฯมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการควบคุมสถานการณ์ชุมนุมของสำนักงานตำรวจ 3 ข้อคือ กรณีการชุมนุมที่มีบุคคลเห็นต่างกับผู้ชุมนุมเข้าไปอยู่ในพื้นที่กลุ่มทางตำรวจควรมีแนวทางในการระงับเหตุเพื่อไม่ให้เหตุการณ์มีการใช้ความรุนแรง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติควรมีการสาธิตหรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ประชาชนได้รับทราบ และควรใช้วิธีการละมุนละม่อมต่อผู้ชุมนุมเพื่อมีให้เหตุการณ์มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

logoline