svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"เผยไม่พบผลข้างเคียงใช้กัญชารักษาผู้ป่วยถึง98.07%

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" เผยกระทรวงสาธารณสุข เปิดคลินิก 311 แห่งทั่วประเทศ ส่งเสริมใช้กัญชาสกัดเพื่อทางการแพทย์รักษาประชาชน ยันผู้ป่วยอาการดีขึ้นร้อยละ 70 ไม่พบผลข้างเคียงถึงร้อยละ 98.07

12 พฤศจิกายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่างระหว่างลงพื้นที่จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกและการเข้าถึงของประชาชน อย่างเหมาะสมและปลอดภัย ซึ่งการนำสารสกัดจากกัญชามาใช้ในสัดส่วน และปริมาณที่เหมาะสมจะเกิดประโยชน์ต่อการดูแลรักษาและเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วย โดยเปิดคลินิกบริการกัญชาทางการแพทย์ (Medical Cannabis Clinic) บูรณาการการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทย ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนที่มีความพร้อม

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขณะนี้มี 311 แห่ง ผู้รับบริการ 14,236 ราย รวม 35,495 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลแบบประคับประคอง โรคพาร์กินสัน ภาวะปวดประสาทที่ดื้อต่อการรักษา นอนไม่หลับ เป็นต้น โดยผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นร้อยละ 70 มีการติดตามอาการผู้ใช้สารสกัดกัญชา ไม่พบอาการข้างเคียงถึงร้อยละ 98.07 ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาหลายแห่งมีนวัตกรรมที่ดี เช่น มีสายตรงรับปรึกษาเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ เชื่อมระบบบริการกับการดูแลผู้ป่วย ที่ต้องได้รับการดูแลแบบประคับประคอง มีระบบลงทะเบียนออนไลน์สำหรับผู้สนใจรับคำปรึกษา

"อนุทิน"เผยไม่พบผลข้างเคียงใช้กัญชารักษาผู้ป่วยถึง98.07%

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ การใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์แก่บุคลากรทางการแพทย์ให้มีความทันสมัย รวมทั้งบูรณาการองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดทำเป็นหลักสูตรและดำเนินการอบรม "การใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์" และได้ปรับหลักสูตรใหม่ให้ทันสมัยสอดคล้องกับผลวิจัยและประสบการณ์การใช้ที่มีมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข มีความรู้ ความเข้าใจในการนำสารสกัดจากกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมา ตั้งแต่ปี 2562 โดยผู้ผ่านการอบรมหลักสูตรการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ที่กรมการแพทย์และกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกให้การรับรองแล้ว 11,747 คน

สำหรับการจัดตั้งคลินิกให้บริการกัญชาทางการแพทย์จะดำเนินการในโรงพยาบาลที่มีความพร้อม ได้รับใบอนุญาตจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 (ยส.5) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. บุคลากรผ่านการอบรม ปฏิบัติตามคู่มือระบบบริการ (Service Plan) สาขากัญชาทางการแพทย์และมีระบบการติดตามอาการ เพื่อให้การจ่ายยา สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ มีความปลอดภัย

logoline