svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ชี้ยื่นศาลตีความ รธน.หลัง 17-18 พ.ย.

12 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ระบุ 17-18 พ.ย. ประชุมรัฐสภาเฉพาะเรื่องรธน.เท่านั้น ยังไม่ถกญัตติส่งศาลรธน.ชี้ขาด ส.ว.ขอโหวตกลางวันกลัวม็อบบุกกลางคืน ด้าน 'วิปรัฐบาล' ยืนยัน พร้อมยอมทำทุกทางให้ส.ว.รับหลักการ

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงขั้นตอนการลงคะแนนรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้ง 7 ฉบับว่า เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าต้องได้รับความเห็นชอบด้วยเสียงวุฒิสมาชิก 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง  เพื่อความรวดเร็วทางฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐสภาจะดูในขั้นตอนนับคะแนนด้วยกำหนดสิทธิพิเศษเพื่อให้เห็นว่าจำนวนของวุฒิสภาชิกมีจำนวนเท่าใด หากนับรวมกันหมดก็จะนับยาก พร้อมยกตัวอย่างว่าหากนับทั้งกว่า 700 กว่าคนจะแยกผลคะแนนระหว่าง ส.ส.และ ส.ว.อาจมีปัญหา จึงพยายามทำให้พิเศษเพื่อยกให้เห็นชัดเจน และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการนับคะแนน เพราะหลังลงคะแนนเจ้าหน้าที่ต้องมานับคะแนนอีกครั้งอาจต้องใช้เวลา 
ประธานรัฐสภา เปิดเผยถึงการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระญัตติของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2) ว่าจะพิจารณาบรรจุหลังการประชุมรัฐสภาในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน รวมถึงการพิจารณาของรัฐสภาต่อร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการทำประชามติด้วย 
นายชวน กล่าวว่า จากการได้หารือที่ประชุมวิป 4 ฝ่าย เมื่อวานนี้(11 พ.ย. )สรุปว่าการประชุมญัตติแก้รัฐธรรมนูญวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้หากจะประชุมไปตามวาระลำดับปกติ เช่นยังมีวาระเรื่องที่กรรมาธิการของทั้ง 2 สภาพิจารณาเสร็จแล้วอยู่ การประชุมจึงจะไล่ไปตามลำดับ

logoline