svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"กำชับศูนย์JSOCตามพฤติกรรมนักโทษสะเทือนขวัญหลังปล่อยตัว

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" สั่ง JSOC ติดตาม 7 นักโทษคดีสะเทือนขวัญ ภายหลังได้รับการปล่อยตัว เพื่อทำให้สังคมเกิดความมั่นใจ เผยเตรียมเชิญนายกฯร่วมสัมนา 27 พ.ย.นี้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติด

12 พฤศจิกายน 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตวานิช ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยอธิบดีทุกกรมในกระทรวงยุติธรรม และข้าราชการส่วนต่างๆ ร่วมประชุม

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวระหว่างการประชุมถึงเรื่องปัญหายาเสพติด และการทำงานของศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน (JSOC) รวมทั้งร่างกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม พร้อมทั้งกำชับให้ ศูนย์ JSOC ที่ดูแลโดย กรมคุมประพฤติ เร่งทำงาน และสร้างการรับรู้ให้กับสังคม เพื่อหวังให้สังคมเกิดความปลอดภัย ซึ่งหน้าที่หลักของ ศูนย์ JSOC คือ การติดตามและเฝ้าระวังผู้พ้นโทษ

ทั้งนี้ โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ Watch list 1 กลุ่มผู้ต้องขังในคดีสะเทือนขวัญมี 7 ฐานความผิด คือ ฆ่าข่มขืน ฆ่าข่มขืนเด็ก ฆาตกรต่อเนื่อง ฆาตกรโรคจิต สังหารหมู่ ชิงทรัพย์โดยการปล้นฆ่า และนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่ได้รับการปล่อยตัว เพราะพ้นโทษตามกฎหมาย และ Watch list 2 เป็นผู้ได้รับการพักโทษตามกฎหมาย แต่เป็นคดีที่น่าสนใจและอาจเป็นภัยต่อสังคมได้ โดยให้ทางศูนย์ JSOC เป็นผู้ติดตามเฝ้าระวัง ซึ่งหน้าที่ต่างๆเหล่านี้ ต้องทำให้สังคมเข้าใจและมั่นใจในการทำงานของ ศูนย์JSOC


"สมศักดิ์"กำชับศูนย์JSOCตามพฤติกรรมนักโทษสะเทือนขวัญหลังปล่อยตัว



"คนส่วนใหญ่คงสงสัยว่าทำไม ผมต้องเร่งผลักดันเรื่อง ศูนย์ JSOC เพราะผู้พ้นโทษหลายคนมีโอกาสทำผิดซ้ำ โดยเฉพาะกลุ่ม ปล้นฆ่า ข่มขืน ผมอยากให้สังคมปลอดภัย การทำงานของผมไม่ใช่เน้นแค่กระบวนการยุติธรรม แต่ต้องขับเคลื่อนบูรณาการไปด้วยกัน ทั้งภาคสังคม กระบวนการกฎหมาย และการเฝ้าระวังป้องกันภัย" นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีความผิด ฐานสมคบหรือสนับสนุนช่วยเหลือการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพูดคุยถึงปัญหาและอุปสรรค การหาพยานหลักฐาน ของตำรวจและอัยการ ให้สอดคล้องกัน โดยจะมีการจัดสัมนาอีกรอบ เพื่อลงรายละเอียดให้ลึกกว่าเดิมในวันที่ 27 พ.ย. ซึ่งจะมีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ร่วมสัมมนาด้วย เพราะนายกฯ ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด และเห็นความสำคัญว่าทำงานจริงจัง ดังนั้น จึงต้องเร่งทำให้สังคมปลอดภัยจากยาเสพติด

"สมศักดิ์"กำชับศูนย์JSOCตามพฤติกรรมนักโทษสะเทือนขวัญหลังปล่อยตัว

logoline