svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้พระแสดงออกการเมืองไม่ผิดวินัยแต่ไม่ควร

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ชี้พระแสดงออกทางการเมืองด้วยการชู 3 นิ้ว แม้ไร้ผิดพระธรรมวินัย แต่ไม่สมควรกระทำ ย้ำสำนักจุฬาราชมนตรีจัดกิจกรรมแสดงพลัง เป็นเรื่องของทางมุสลิม

11 พฤศจิกายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่มีพระสงฆ์ร่วมชุมนุมทางการเมือง จะผิดวินัยสงฆ์หรือไม่นั้น เป็นไปตามมติของมหาเถรสมาคม ที่พระจะต้องไม่ไปร่วมปราศรัยในทางการเมือง เพราะฉะนั้น หากมีอะไรผิดก็ให้พระสังฆาธิการ คือ พระผู้ปกครองบังคับบัญชา ตักเตือนหรือดูแลรับผิดชอบ 

ทั้งนี้ หากผิดอาจสั่งให้สละสมณเพศได้ ซึ่งเป็นกฎกติกาที่ปฏิบัติมานานแล้ว ไม่ใช่เพียงแค่ตอนนี้ โดยส่วนตัวไม่ขอพูดเรื่องพระธรรมวินัย ขอพูดแต่เรื่องข้อบังคับของมหาเถรสมาคม ที่มีอำนาจในการปกครองบังคับบัญชา 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า สังคมย้อนกลับไปตั้งคำถามถึงพระสงฆ์ที่ร่วมชุมนุมในอดีตแต่ไม่ได้ถูกดำเนินการ นายวิษณุ ระบุว่า ที่มาการเคลื่อนไหวเป็นเหตุจากการเคลื่อนไหวในครั้งนั้น จึงเป็นที่มาของมติดังกล่าว 



ส่วนพระสงฆ์ที่แสดงออกชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว จะผิดวินัยสงฆ์หรือไม่นั้น ซึ่งจะบอกว่าผิด ก็คงไม่ใช่ ผิดพระธรรมวินัย หรือผิดคำสั่งเถรสมาคมก็ไม่ใช่ แต่อาจจะเป็นโลกวัชชะ เป็นสิ่งที่ประชาชนรู้สึกติเตียน แต่ก็ไม่ใช่การผิดวินัย เช่นเดียวกับพระสะพายกระเป๋าแบรนด์หรู แม้ไม่ผิดวินัย แต่ไม่ควรทำ 

สำหรับกรณีสำนักจุฬาราชมนตรี จัดงานแสดงรวมพลังมุสลิมปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทำให้แกนนำผู้ชุมนุมออกมาวิจารณ์ความเหมาะสมของผู้นำทางศาสนานั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิทธิ์ของมุสลิมจะดำเนินการ ส่วนตัวไม่ขอลงความเห็น เพราะจุฬาราชมนตรีได้อธิบายไปแล้ว ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทำในเรื่องของพระมหากษัตริย์ อย่างอื่นไม่เกี่ยว

logoline