svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ยันยื่นศาลตีความแก้รธน.-ตั้งสสร.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" มองส.ว.-ส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแก้รธน. เป็นไปตามหลักกฎหมาย สามารถทำควบคู่กับการพิจารณาได้ โดยไร้ผลกระทบ ย้ำดำเนินการก่อนดีกว่ามีมือดีแอบส่งภายหลังเพื่อตัดปัญหา ย้ำตั้งสสร.ไม่ขัด

11 พฤศจิกายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี ส.ว.และส.ส.บางส่วนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น โดยตามหลักกฎหมายสามารถทำได้ และยังคงให้แก้ เพียงแต่มีข้อสงสัย และไม่ได้ย้อนแย้งอะไร ซึ่งการกระทำดังกล่าว ไม่ทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นล่าช้าออกไป เนื่องจากสามารถทำคู่ขนานกันได้

ทั้งนี้ ความเห็นของรัฐบาลที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ส.ส.ฝั่งรัฐบาลบางส่วนไม่ต้องการนั้น จะทำให้สังคมสับสนนั้น ส่วนตัวไม่คิดว่าส.ส. ฝ่ายรัฐบาลนั้น ไม่อยากให้แก้ เพียงแต่มีข้อสงสัย กลัวมือดีแอบสงศาลภายหลังจะยุ่ง หากทำตอนนี้จะได้หมดเรื่อง แล้วรัฐบาลได้ประกาศชัดเจนแล้ว ว่าเป็นเรื่องของสภาฯ

อย่างไรก็ตาม ทำให้สมาชิกไปว่ากันเองตามข้อบังคับข้อที่ 31 เข้าชื่อ 40 คน ก็สามารถดำเนินการได้ และขึ้นอยู่กับรัฐสภาเป็นผู้ลงมติ ด้วยเสียงข้างมาก และหากจะส่งหรือไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญยังเดินหน้าต่อไป โดยขอย้ำว่า ตนไม่เห็นว่าอะไรจะขัดรัฐธรรมนูญ รวมถึงประเด็นการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.

logoline