svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ย้ำจุดยืนแก้ รธน.ของประชาธิปัตย์

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ลั่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับรัฐบาลชอบด้วยกฎหมาย ปัดตอบ โหวตคว่ำหรือไม่ หากสุดท้ายญัตติดังกล่าวเข้าสู่รัฐสภา ย้ำ จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจน ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจุดยืนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นนโยบายเร่งด่วน ที่ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มี สภาร่างรัฐธรรมนูญ มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2

ส่วนการที่มี ส.ส. และ ส.ว. บางส่วน เข้าชื่อยื่นญัตติ เพื่อขอมติรัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ทั้ง 3 ร่าง แม้จะเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ยังต้องผ่านการพิจารณาของประธานรัฐสภาว่า จะบรรจุเข้าวาระหรือไม่ ถ้าบรรจุญัตติ ที่ประชุมร่วมรัฐสภา จะโหวตเห็นชอบหรือไม่ และสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่  พร้อมยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นตรงกันว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแต่ต้น จึงต้องยืนยันในสิ่งที่เสนอ 

เมื่อถามว่า หากญัตติขอความเห็นส่งศาลรัฐธรรมนูญเข้าที่ประชุมรัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์ จะลงมติโหวตคว่ำใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ บอกยังต้องผ่านการพิจารณาของประธานรัฐสภาก่อน และเร็วไปที่จะตอบได้ แต่ยืนยันว่า ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลมีความชอบด้วยรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีสั่งเดินหน้า แต่มี ส.ส. และ ส.ว.บางส่วนยื้อเวลา เป็นการเล่นเกมสองหน้า โดยระบุเพียงว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าจะต้องเดินหน้าเรื่องรัฐธรรมนูญตามจุดยืน

logoline