svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ประณามม็อบทำร้ายต่างชาติ ทำภาพลักษณ์ประเทศเสีย

10 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ปรามกลุ่มหนุนประกาศพร้อมชนม็อบ 3 นิ้ว ย้ำเห็นต่างได้ตามวิถีประชาธิปไตยแต่ห้ามใช้ความรุนแรง ขอเลี่ยงเผชิญหน้า .

10 พฤศจิกายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนที่ ม.รามคำแหง เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) ประกาศว่าพร้อมชนกับผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง กังวลหรือไม่ว่าจะบานปลาย และรัฐบาลจะต้องเร่งห้ามปรามหรือดูแลอย่างไร

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าพร้อมชนที่ว่าคืออะไร แต่ถ้าหมายถึงการเผชิญหน้าพร้อมกระทบกระทั่งกัน คิดว่าไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา เพราะต่างคนต่างแสดงความคิดเห็นได้ในเรื่องที่เป็นประโยชน์และไม่ละเมิดกฎหมาย ซึ่งจะเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าข้างใคร แม้กระทั่งทำผิดกฎหมายรัฐบาลยังต้องดูแล เพราะไม่ต้องการให้ทุกคนเกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน และไม่ต้องการให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น โดยเรื่องสำคัญที่สุดต้องมองอีกแง่ด้วย ในกรณีที่ชาวต่างชาติถูกทำร้ายร่างกาย ตนเห็นว่าเป็นเรื่องไม่สมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยด้วยกัน



"คนต่างชาติ เขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเท่าไหร่ ถึงจะด้วยวาจาอะไรกันบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เข้าไปทำร้ายเขาแบบนี้ มันเป็นการเสียภาพลักษณ์ของประเทศไทย และของคนไทยทั้งหมด เราเคยพูดไปแล้วว่าความเห็นที่แตกต่างทางการเมืองเป็นปกติวิถีทางประชาธิปไตย ก็อยู่ร่วมกันให้ได้สิ ไม่รู้สิ เราต้องอยู่ตรงกลางให้ได้ รัฐบาลและฝ่ายกฎหมายเราก็พยายามอดทนอดกลั้นในหลายๆ เรื่อง ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วยที่เหนื่อยและเครียดเหมือนกัน เขาอดกลั้นเท่าไหร่ เขาทำเพื่อใคร ทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่หรือเปล่า มันต้องไปดูตรงนั้นด้วย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว


อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการเสนอข่าวอะไรต่างๆ ตนไปห้ามอะไรไม่ได้อยู่แล้ว แต่ทำอย่างไรก็ตามต้องไม่ให้สังคมวุ่นวายมากขึ้นไปเรื่อยๆ ดังนั้นถือเป็นความรับผิดชอบของทุกคน รวมถึงความรับผิดชอบของตนและคนไทยทั้งประเทศด้วย ซึ่งขอยืนยันว่าจะพยายามไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งโดยเด็ดขาดและขออย่าฝ่าฝืนกฎหมายจนเกินเลยหรือเลยเถิดไป ซึ่งหากไม่ปฏิบัติเจ้าหน้าที่ก็จะมีความผิด โดยขณะนี้พยายามใช้มาตรการอยู่แล้ว ทั้งนี้ หลายอย่างก็อยู่ในกระบวนการของรัฐสภา และหลายอย่างก็อยู่ในกลไกของการแก้ปัญหา ถ้าทุกคนไม่รับอะไรกันเลยจะไปทางไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน

logoline