svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"เผย"ประธานองคมนตรี" ขอทุกฝ่ายคำนึงถึงส่วนรวม

10 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" เผยคุยประธานองคมนตรีหารือแนวทางสมานฉันท์แล้ว ปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องการเมือง ขอทุกฝ่ายเห็นแก่ส่วนรวม ขณะที่ตัวโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ให้เอาเท่าที่ได้

10 พฤศจิกายน 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ได้หารือกับพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ทางโทรศัพท์ ซึ่งได้ให้ความเห็นในฐานะองคมนตรีว่า ไม่สามารถให้ความเห็นทางการเมืองได้ แต่พล.อ.สุรยุทธ์ ขอให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ส่วนรวม


นายชวน กล่าวว่า ขอประชาชนอย่าเป็นกังวล งานที่รับมาก็ต้องทำ ส่วนความเห็นที่ขัดแย้งไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องธรรมดา หากไม่มีคงเป็นเรื่องไม่ปกติ ซึ่งกรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐบางคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ จนทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ต้องออกมาขอโทษนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรไปโกรธใคร แต่เมื่อมีการพาดพิงถึงบุคคลภายนอกก็จำเป็นต้องปกป้อง ไม่เช่นนั้นอาจจะไปทาบทามบุคคลใดก็จะลำบาก ซึ่งผู้ใหญ่อดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนให้ความเห็นที่ดี ซึ่งเมื่อเช้านี้ได้พูดคุยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ให้ความเห็นว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีอย่างยิ่ง และจะให้ความร่วมมือในการคลี่คลายปัญหาบ้านเมือง


"ชวน"เผย"ประธานองคมนตรี" ขอทุกฝ่ายคำนึงถึงส่วนรวม

ส่วนโครงสร้างของคณะกรรมการสมานฉันท์นายชวน กล่าวว่า สถาบันพระปกเกล้าจะส่งโครงสร้างมาที่สภาผู้แทนราษฎรภายในวันนี้ ซึ่งช่วงเวลาที่ผ่านมามีความพยายามทำให้โครงสร้างรูปแบบที่ 1 คือการหารือฝ่ายต่างๆ รวม 7 ฝ่าย เกิดขึ้นไม่ได้ ซึ่งหากต้องการจะทำให้ครบทุกฝ่าย ก็ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ จึงมีความเห็นร่วมกันว่า ได้เท่าไหร่เอาเท่านั้นไปก่อน และคณะที่ได้มาก็ทำงานไป ส่วนโครงสร้างรูปแบบที่ 2 ก็จะเป็นโครงสร้างที่ไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์รอบรู้ เพื่อป้องกันปัญหาระยะยาวข้างหน้าต่อไป และขอให้อดทน ค่อยๆ เจรจาให้ทุกฝ่ายมาร่วมงานกัน

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ นายชวน กล่าวว่า ปกติจะมีการบรรจุระเบียบวาระตามลำดับที่กฎหมายเข้ามา ซึ่งวันพรุ่งนี้จะประชุมคณะกรรมการประสานงานของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา หารือกันถึงการบรรจุระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาวันที่ 17 ถึง 18 พฤศจิกายนนี้ โดยทราบว่าฝ่ายค้านก็จะส่งร่างกฎหมายเข้ามาประกบเช่นเดียวกัน หากมีเนื้อหาในลักษณะเดียวกัน ก็สามารถพิจารณาพร้อมกันได้

logoline