svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'เยาวชนปลดแอก' ซัดกลุ่มเรียกทำรัฐประหาร ผิด ม.49

09 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เยาวชนปลดแอก" ฉะกลุ่มเรียกร้องกองทัพทำ "รัฐประหาร-ชัตดาวน์ประเทศ" ผิดรัฐธรรมนูญ ม.49 เป็นกบฏ-ทำลายหลักประชาธิปไตย ชี้รัฐประหารไม่เคยถูกใช้เพื่อแก้ไขเชิงโครงสร้าง แต่ใช้เพื่อแก้ตัวและซุกปัญหาไว้ใต้พรม

9 พฤศจิกายน 2563 เฟซบุ๊ก "เยาวชนปลดแอก" โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีที่มีบุคคลกลุ่มหนึ่งพยายามเรียกร้องให้ทำรัฐประหาร-ชัตดาวน์ประเทศ โดยระบุข้อความว่า...
รัฐประหารไม่เคยถูกใช้เพื่อแก้ไขเชิงโครงสร้าง แต่ใช้เพื่อแก้ตัวและซุกปัญหาไว้ใต้พรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติไม่เคยสร้างความสงบสุขให้ราษฎร มีแต่จะให้นายทุนศักดินา ความสงบสุขแบบปิดปากราษฎรเอาไว้นั้น ไม่ได้เรียกว่าความสงบสุข แต่เรียกว่าเผด็จการ
เมื่อไหร่เธอจะเลิกเป็นทาสแล้วลองเป็นไทดูเสียบ้าง เมื่อไหร่จะเลิกหมอบกราบขอให้ศักดินามากดขี่ตัวเอง แล้วสนับสนุนให้ราษฎรสร้างสังคมที่ราษฎรใฝ่ฝันเสียบ้าง

'เยาวชนปลดแอก' ซัดกลุ่มเรียกทำรัฐประหาร ผิด ม.49

รัฐประหารคือการใช้กำลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนแปลงรัฐบาลหรือสกัดกั้นกระบวนการประชาธิปไตยด้วยวิธีการที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือขัดหลักการประชาธิปไตย ซึ่งวิธีการก่อรัฐประหารมีได้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ ฮิตที่สุดสำหรับประเทศไทยคือการใช้กองทัพยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน หรือในบางประเทศอาจใช้การรัฐประหารซ่อนรูป โดยที่ประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีสั่งปิดรัฐสภา ส่งผลให้รัฐสภาไม่สามารถทำงานได้ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติและรวบอำนาจฝ่ายบริหาร
ดังนั้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดการก่อและการเรียกร้องรัฐประหารไม่ว่าจะมีเจตนาอะไรก็ตามถือว่าเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยทุกกรณี แม้แต่ในรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นมาเองกับมือในมาตรา 49 ยังบัญญัติไว้ว่า "บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้" เมื่อพวกคุณเขียนเอง ใยเล่าทำไมจึงจะไม่ปฏิบัติตาม

'เยาวชนปลดแอก' ซัดกลุ่มเรียกทำรัฐประหาร ผิด ม.49






'เยาวชนปลดแอก' ซัดกลุ่มเรียกทำรัฐประหาร ผิด ม.49

logoline