svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกสุรา

09 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจมีการตั้งเป้าหมายว่าอยากจะเลิกเหล้า หรือเลิกเหล้าเพื่อใครสักคน ซึ่งก็แล้ววีธีของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป ล่าสุดเพจดังได้โพสต์ เผย 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกเหล้า


หลายคนอาจมีการตั้งเป้าหมายว่าอยากจะเลิกเหล้า หรือเลิกเหล้าเพื่อใครสักคน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ทำให้สามารถเลิกเหล้าได้เช่นกัน ตัวอย่าง เช่น อยากเลิกเหล้าเพื่อให้พ่อแม่ได้ภูมิใจ หรืออยากเลิกเหล้าเพราะไม่อยากเมาให้ลูกเห็น ซึ่งก็แล้วแต่ตรงนี้ถือว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป

เผย 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกสุรา







ล่าสุดทางเพจ มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้ออกมาโพสต์ระบุข้อความว่า " 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกเหล้า"
1. มีความรู้สึกดีและภาคภูมิใจในตนเอง ใคร่ครวญถึงการได้ทำหน้าที่และการงานต่างๆ ที่ผ่านมา ตลอดจนการประสบความสำเร็จในชีวิตด้านต่างๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับนับถือทั้งในระดับบุคคลและสังคม ค้นหาข้อดีของตัวเอง ได้ทำงาน หรือร่วมกิจกรรมทางสังคมต่างๆ

2. มีใครสักคน หรือสักกลุ่มที่เชื่อมั่นได้ว่า รักและจริงใจต่อกันจริงๆ ซึ่งอาจเป็นคนในครอบครัวสายเครือญาติ เพื่อน เพื่อนบ้าน ผู้ร่วมงาน ซึ่งจะเป็น "แรงบันดาลใจ" ช่วยให้เลิกดื่มสุราได้

3. มีการตั้งเป้าหมายในชีวิตทั้งเฉพาะกิจ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ว่า จะทำอะไร เพื่อใครและทำอย่างไร เช่น เพื่อพ่อแม่ เพื่อลูก เพื่อคู่รัก เพื่อพระเจ้า เพื่อพระพุทธเจ้า เพื่อสร้างตำนานให้ตนเอง เพื่อการมีสุขภาพที่ดีขึ้น เพื่อเป็นของขวัญให้ใครบางคน เพื่อความสุขของครอบครัวและตัวเอง เพื่อให้เจ้านายและผู้ร่วมงานมองตนเองในด้านดี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เป็นต้น โดยกำหนดเวลาให้ชัดเจน ตลอดจนเข้มงวดและมีวินัยต่อการปฏิบัติตนในกระบวนการรักษา

เผย 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกสุรา
















4. พบความสำเร็จในเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นระยะๆ เช่น เลิกดื่มสุราได้นานขึ้นเรื่อยๆ ทำงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และมีความพยายามขึ้นเรื่อยๆ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้มีความภูมิใจและรู้สึกดีต่อตนเองขึ้นเรื่อยๆ

5. มีสายสัมพันธ์ที่เกื้อหนุนช่วยให้สามารถเลิกดื่มสุราได้ ทั้งญาติ บุคคลใกล้ชิด เพื่อน เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน ผู้นำชุมชน ชมรม สมาคม สโมสร มูลนิธิ และสถาบันทั้งทางวิชาชีพและวิชาการทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นต้น

หากผู้ป่วย ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องและได้รับการกระตุ้นเร้าให้เกิดพลังใจหรือพลังสุขภาพจิต 5 ประการดังกล่าว อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ป่วยใส่ใจและตั้งใจที่จะปฏิบัติตนอย่างมีวินัยต่อกระบวนการรักษา ซึ่งจะช่วยให้เลิกดื่มสุราได้ยาวนานขึ้น จนบางรายอาจเลิกดื่มได้เด็ดขาดในที่สุด (เครดิตข้อมูล : กรมสุขภาพจิต)

เผย 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกสุรา

เผย 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกสุรา


          

เผย 5 เทคนิคสร้างพลังใจ เลิกสุรา












ขอบคุณเฟซบุ๊ก มูลนิธิหมอชาวบ้าน

logoline