svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผ่าเครือข่ายกลุ่มปกป้องสถาบัน ใครหนุนทำรัฐประหาร?

09 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งได้เดินทางไปยื่นยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก เพื่อเรียกร้องให้ทำการปฏิวัติรัฐประหาร กลายเป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จนมีการตั้งคำถามว่า "กลุ่มปกป้องสถาบัน" ซึ่งเราเห็นว่า มีอยู่หลากหลายกลุ่ม ได้มีการหารือและตัดสินใจร่วมกันแล้วหรือไม่ในการยื่นจดหมายเปิดผนึกครั้งนี้

"เนชั่นทีวี" ได้โทรศัพท์สอบถาม นายสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือศอปส. ได้รับคำตอบว่า ตนรู้สึกตกใจกับข่าวการประกาศยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารบก เพื่อเรียกร้องให้ทำการปฏิวัติรัฐประหารของกลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เนื่องจากมองว่า สิ่งที่ทางกลุ่มเครือข่ายฯ ต้องการให้มีการปฏิวัติรัฐประหารยังไม่ใช่เวลาที่สมควร ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงหรือการนองเลือดแต่อย่างใดและไม่ได้มีการหารือกันระหว่างแกนนำแต่ละกลุ่มด้วยซ้ำ

ผ่าเครือข่ายกลุ่มปกป้องสถาบัน ใครหนุนทำรัฐประหาร?


โดยแนวทางของแกนนำศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์หรือ ศอปส.นั้น มีความชัดเจนตั้งแต่แรกว่า ต้องการปกป้องสถานบันแบบไม่มีผลประโยชน์และไม่ยุ่งเกี่ยวกับขั้วการเมืองฝ่ายใดทั้งสิ้น


สำหรับ กลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายปกป้องสถาบัน นายสุเมธ บอกว่า ก่อนหน้านี้มีเพียงกลุ่มเดียว คือ กลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ศอปส. ซึ่งมีตนเอง นายจักรพงษ์ กลิ่นแก้ว เป็นผู้ร่วมกันก่อตั้ง แต่ส่วนของนายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร ซึ่งมาจากกลุ่มไทยภักดี จ.เชียงใหม่ ได้เข้าเข้าร่วมในภายหลัง 



แต่หลังจากนั้น นายจักรพงษ์ ได้แยกไปตั้งกลุ่ม?ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. โดยเป็นแกนนำกลุ่ม ส่วน นายกฤตย์ ได้ไปตั้งเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกับทำหน้าที่เลขาธิการเครือข่าย

logoline