svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปลดแอกแจง "พลุควัน" ขว้างใส่ตร. แค่ใช้พลางตัวหนี

08 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หัวหน้าปลดแอก อุบล" แจง ภาพการ์ดของผู้ชุมนุม ลักษณะสวมปลอกแขน สีเขียว ขว้างสิ่งของที่มีแสงไฟ ก่อนจะถูกโยนออกจากบริเวณที่ชุมนุมปักหลักข้ามไปยังกลุ่มตำรวจ ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นเพียงพลุควันเพื่อใช้พลางตัวผู้ชุมนุม ให้สามารถล่าถอยได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น ไม่มีอันตราย

เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นภายหลังจากที่ ตำรวจได้ฉีดน้ำควบคุมฝูงชนใส่ผู้ชุมนุม จากนั้นเมื่อหยุดฉีดน้ำได้ประมาณไม่เกิน2นาที ก็ปรากฎชายแต่งกายคล้ายการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุม ขวางวัตถุบางอย่ามีแสงไฟเข้าไปในกลุ่มของตำรวจ เพราะในภาพมีลักษณะคล้ายปอกแขนสีเขียวบริเวณแขนซ้ายของคนที่ขวางวัตถุดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ในช่วงที่ยังมีการชุมนุม เมื่อคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา


โดยนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าสมาชิกปลดแอก อุบลฯ ระบุว่ามีหลายคนส่งคลิปมีชาย ปลอกเขียว คล้ายของ WeVo อยู่หน้าแนวปะทะ ได้ปา สิ่งของบางอย่าง ไปแนวรถที่กีดขวางเส้นทางไว้เป็นคลิปที่หลายคนส่งให้ผมชมแล้ว ซึ่งผมอยู่ ณ ที่เกิดเหตุ แนวหน้า พอดี เหตุการณ์คือ หลังเจ้าหน้าที่ ฉีดน้ำแรงดันสูง มาใส่ ขณะที่ประชาชนกำลังเดินเข้ามา อย่างสงบสันติและประชาชนก็เริ่มแตกแนวออก บ้างก็หาที่กำบัง ส่วนการ์ด หลายกลุ่มก็ช่วยกัน กันแนว และหาวิธีป้องกันตัว และป้องกันประชาชน

ปลดแอกแจง "พลุควัน" ขว้างใส่ตร. แค่ใช้พลางตัวหนี

ปลดแอกแจง "พลุควัน" ขว้างใส่ตร. แค่ใช้พลางตัวหนี

หลังจากที่ผมเห็นเหตุการ (ตามคลิป) ที่เกิดเหตุช่วงชุลมุน และเห็นว่า สิ่งที่เขาปาไป มันคือ พลุควัน แบบที่สมัยเด็กๆเราเคยเล่นกัน ผมเชื่อว่าหลายคนในที่เกิดเหตุ จะเห็นเหตุการณ์กันหลายคนโดยเฉพาะผู้สื่อข่าว ที่อยู่ที่นั้น ผมก็ได้เรียกมาสอบถาม และพูดคุย สรุป มันก็คือ พลุควัน
เขาแจ้งว่า พลุควันที่ว่า จะเป็นพลุควันสี เมื่อจุดชนวนไม่กี่วินาที มันจะพ่นสีออกมา เพื่อบดบังทัศนวิสัยจากการสลายการ ชุมนุมของ จนท. โดยการใช้น้ำแรงดันสูงฉีด ซึ่งคงเป็นความหวังดีของเขา และเขาเห็นว่า ที่ ต่างประเทศวิธีนี้คือ แนวทางสันติวิธี อย่างหนึ่ง ที่ผู้ชุมนุมจะสาดสี หรือ จุดพลุควัน เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มใช้ความรุนแรงก่อน และคงไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรง เนื่องจากพลุที่ว่า ไม่มีเสียง ไม่มีสะเก็ดระเบิด จะมีเพียงควันโพยพุงออกมาราว 30 วินาที ก่อนดับไปเอง

ปลดแอกแจง "พลุควัน" ขว้างใส่ตร. แค่ใช้พลางตัวหนี


หลังจากผมเรียกมาพูดคุย ก็ได้ตักเตือนกันไปด้วยความหวังดีเช่นกัน และเข้าใจในสิ่งที่เขาทำ เพื่อปกป้องพี่น้องประชาชน ที่ต้องการเพียงมายื่น จดหมาย กับ กษัตริย์ของพวกเขา ไม่คาดคิดว่าทาง ตร. จะใช้น้ำแรงดันสูงตอบโต้พวกเรา โดยไม่ทันมีการเจรจาว่าความใดๆ
จึงอยากเรียนชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทราบ โดยทั่วกัน

และแน่นอนกับความคิดเห็นในสังคมออนไลน์ที่มีแตกต่างกันออกไป

ปลดแอกแจง "พลุควัน" ขว้างใส่ตร. แค่ใช้พลางตัวหนี

logoline