svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.ยันฉีดน้ำตามขั้นตอนกฎหมาย แจงเตือนแล้วแต่ผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน-ฝ่าแนวกั้นตำรวจ

08 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจยัน ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แจงตักเตือนแล้ว แต่ผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน-ฝ่าแนวกั้นตำรวจ ระบุฉีดน้ำขึ้นฟ้า ไม่ได้จงใจทำให้เกิดความเสียหาย พร้อมเตรียมดำเนินคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังกลุ่มราษฎรยุติการชุมนุม โดยยืนยันถึงสาเหตุการใช้น้ำควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้เป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่หลังจากได้เจรจาแจ้งเตือนกับผู้ชุมนุมไปแล้วแต่กลับพยายามฝ่าฝืนเข้ามาในพื้นที่หวงห้าม จึงจำเป็นต้องใช้น้ำสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม โดยยืนยันว่าเป็นน้ำเปล่าไม่มีการผสมสารเคมีใด รวมทั้งไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ตร.ยันฉีดน้ำตามขั้นตอนกฎหมาย แจงเตือนแล้วแต่ผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน-ฝ่าแนวกั้นตำรวจ


ด้านพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความจำเป็นต้องใช้รถฉีดน้ำในครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นการเตือนว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้ามา และการฉีดน้ำเป็นการฉีดขึ้นฟ้าให้เป็นละอองน้ำ ไม่ได้จงใจให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สิน ส่วนกรณีที่ตำรวจมีการขอโทษกลุ่มผู้ชุมนุมหลังจากใช้รถฉีดน้ำไปนั้น เป็นเพราะไม่อยากให้สถานการณ์บานปลายขึ้นไปกว่านี้
พลตำรวจตรีปิยะ ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้เบื้องต้นพบว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ เนื่องจากไม่ได้แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน ส่วนจะเป็นบุคคลใดบ้างอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งตำรวจได้เก็บรวบรวมไว้ตั้งแต่การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ตร.ยันฉีดน้ำตามขั้นตอนกฎหมาย แจงเตือนแล้วแต่ผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืน-ฝ่าแนวกั้นตำรวจ


ส่วนการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้เป็นเพียงการขอทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการหย่อนจดหมายในตู้ไปรษณีย์บริเวณหน้าศาลฎีกา ซึ่งตำรวจได้อนุญาตให้จัดกิจกรรมก่อนที่ผู้ชุมนุมจะประกาศยุติการชุมนุม ส่วนจะมีการชุมนุมอีกครั้งหรือไม่ เมื่อไหร่นั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากกลุ่มผู้ชุมนุม

logoline