svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.เตรียมมาตรการป้องกันพื้นที่เต็มกำลัง รถฉีดน้ำประชิดม็อบ

08 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้นเมื่อแกนนำ "ม็อบคณะราษฎร" เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อขอทำกิจกรรมยื่นจดหมายตามที่ตั้งใจ แต่ล่าสุดการเจรจาไม่เป็นผล ตำรวจเตรียมกำลังป้องกันพื้นที่ และรถฉีดน้ำแรงดันสูง เคลื่อนเข้ามาประชิดม็อบอีกครั้ง

8 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเวลา 19.12 น. บรรยากาศการชุมนุมของม็อบคณะราษฎร ที่หน้าศาลฎีกา ยังไม่สามารถเคลื่อนเข้าไปยังพื้นที่ที่ตำรวจตั้งจุดสกัด ทำให้พื้นที่เป็นไปอย่างชุลมุน ทั้งนี้มีมวลชนแถวหน้า ซึ่งเป็นนักเรียนอาชีวะ จำนวน 2 คน ปีนเข้าไปภายในรถเมล์ที่นำมากันผู้ชุมนุมเอาไว้ แต่ถูกมวลชนห้ามเอาไว้ ทำให้ต้องปีนลงมาจากรถเมล์

ตร.เตรียมมาตรการป้องกันพื้นที่เต็มกำลัง รถฉีดน้ำประชิดม็อบ


ต่อมา เวลา 19.22 น. ผู้ชุมนุมได้นำตู้ไปรณีย์มาวางบริเวณแนวหน้าของผู้ชุมนุม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าหน้าที่ ขณะที่ทางตำรวจที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้ประกาศแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า เหตุที่ตั้งแนวกั้นนั้นเพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมฝ่าฝืนกฎหมาย เป็นเจตนาดี ถ้าอยู่นอกรั้วก็สามารถเจรจาได้ ไม่อยากให้มารื้อแนวรั้ว แต่บางคนฝ่าฝืนเอาลวดหนามที่เจ้าหน้าที่วางไว้ออก จึงเกรงจะมีการปะทะ จึงต้องฉีดน้ำ เราต้องการสื่อสารว่าแนวกั้นนี้จัดเพื่อไม่ให้เข้าเขตแดนเท่านั้น และฉีดน้ำตามขั้นตอน ทั้งนี้ ก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ตร.เตรียมมาตรการป้องกันพื้นที่เต็มกำลัง รถฉีดน้ำประชิดม็อบ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการเจรจานั้น แกนนำมวลชน อาทิ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ซึ่งเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ที่บัญชาเหตุการณ์ ประมาณ 10 นาที แต่ไม่เป็นผล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจขยับรถน้ำ ซึ่งเป็นรถน้ำที่มีแรงฉีดความดันสูงเตรียม ขณะที่มวลชนนั้นได้เดินหน้าเตรียมเข้าพื้นที่แนวกั้น และได้ระดมร่มกันฝน และเสื้อกันฝน แว่นตากันน้ำ หมวดกันน็อกส่งให้มวลชนแถวหน้า
ขณะที่มวลชนแถวหน้า ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดอาชีวะ ได้ทำลายรั้วลวดหนามและเข้าประชิดแนวตำรวจที่ตั้งแถวเป็นจุดสกัดหลังรถตำรวจ ทำให้บรรยากาศในพื้นที่แนวหน้าตึงเครียดอย่างมาก โดยพบว่ามีมวลชนส่วนหนึ่งปีนขึ้นไปยังหลังคารถโดยสารประจำทางด้วย

ตร.เตรียมมาตรการป้องกันพื้นที่เต็มกำลัง รถฉีดน้ำประชิดม็อบ


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าที่หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ พบกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 21 เดินเข้าสู่พื้นที่ที่หน้าศาลฏีกา เพื่อสมทบกับเจ้าหน้าที่ที่ตรึงกำลังภายใน ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมให้รถที่บรรทุกเข้าไปยังภายใน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเดินเท้าฝ่าฝูงชนเข้าไปยังภายใน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นได้เปิดทางให้ตำรวจเดินเข้าไปภายในโดยไม่มีการขัดขวาง

ตร.เตรียมมาตรการป้องกันพื้นที่เต็มกำลัง รถฉีดน้ำประชิดม็อบ


จากนั้นเมื่อเวลา 19.50 น. ผู้ชุมนุมได้ดันรถเมล์ที่เจ้าหน้าที่นำมากีดขวางผู้ชุมนุมออก และขนตู้จดหมาย 4 ตู้เข้าไปในแนวกั้นของตำรวจ
ด้านพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  เปิดเผยภายหลังเดินทางไปร่วมติดตามสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณพระบรมมหาราชวังว่า ขณะนี้พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กำลังร่วมกันเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากวันนี้จะยื่นข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมให้กับทางสำนักพระราชวัง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา และภายหลังการเจรจาเสร็จสิ้น จะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

logoline