svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน!! 'ประยุทธ์' ปัดตก 'ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร' ล่าสุด พบพลทหารเสียชีวิตปริศนาอีกราย

08 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี ปัดตก 'ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร' ล่าสุดพบการเสียชีวิตของพลทหารอย่างปริศนาอีกราย .

สำนักงานเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือตอบ "รังสิมันต์ โรม" ที่ถามถึงความคืบหน้าการบรรจุ ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดย พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกยุบไป โดยร่างกฎหมายนี้ได้รับการตีความว่าเกี่ยวข้องกับการเงินจึงต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อเซ็นผ่านเข้าสู่การพิจารณาในสภา โดยผลปรากฏตามหนังสือระบุว่าว่า นายกรัฐมนตรีไม่ให้การรับรองร่าง พ.ร.บดังกล่าว จึงเป็นผลให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องตกไปก่อนการพิจารณาของสภา เป็นการปิดประตูก้าวแรกของการ 'ปฏิรูปกองทัพ' เพื่อสร้างกองทัพที่ทันสมัยและเป็นทหารอาชีพไปอย่างน่าเสียดาย

ด่วน!! 'ประยุทธ์' ปัดตก 'ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร' ล่าสุด พบพลทหารเสียชีวิตปริศนาอีกราย

การบังคับเกณฑ์ทหารได้สร้างข้อกังขาต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าการใช้ไพร่พลอย่างไม่ตรงภารกิจ เช่น ซักผ้า ตัดหญ้า หรือเลี้ยงไก่ ให้ผู้บังคับบัญชา รวมไปถึงการฝึกที่อาจมีลักษณะทารุณกรรมละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่ผ่านมายังมีรายงานการการทรมานและการเสียชีวิตของพลทหารอย่างน่ากังขาหลายกรณี และมีกรณีล่าสุดเกิดซ้ำรอยอีกครั้ง ได้แก่ การเสียชีวิตของพลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ดทั้งนี้ เมื่อ 6 พ.ย. 63 ที่ผ่านมานั้น ต้นสังกัดรายงานว่ามีเหตุการณ์ต่อเนื่องคือเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 63 พลทหารพิชวัฒน์ ฯ ได้ลากลับบ้าน แต่เมื่อครบกำหนดเจ้าตัวไม่กลับเข้าค่ายทหาร จึงได้มีการตามตัวกลับมาจากภูมิลำเนา และได้รับลงทัณฑ์ตามระเบียบ คือ กักตัวไว้ที่กองรักษาการณ์และให้ทำงานสาธารณประโยชน์ทางด้านการเกษตร และในระหว่างทำงานการเกษตรในค่ายทหารเจ้าตัวได้หนีออกไปอีก ซึ่งต่อมาทางครอบครัวก็ได้นำตัวพลทหารพิชวัฒน์ฯกลับมาส่งที่ค่ายทหาร เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 63 โดยได้ถูกคุมตัวไว้ที่กองรักษาการณ์เช่นเดิม และในวันที่ 6 พ.ย.63 ช่วงเที่ยง ได้ถูกพบว่าเสียชีวิต

หากย้อนกลับไปเพียงเดือนเศษ กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีกรณีการเสียชีวิตของพลทหาร เสรี บุตรวงค์ ที่ค่ายทหารสื่อสาร กรุงเทพมหานคร จึงเท่ากับว่าข่วงนี้มีพลทหารเสียชีวิตแทบจะเป็นรายเดือน การตรวจสอบในกรณีเหล่านี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมพรรคก้าวไกลขอเเสดงความเสียใจต่อทุกความสูญเสียที่เกิดขึ้น และยืนยันมาตลอดว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร โดยได้ยื่นร่างกฎหมายเพื่อมุ่งหวังถึงการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ 14 พฤศจิกายน 2562 หรือเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีเต็ม ก่อนจะได้คำตอบที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งจากรัฐบาล พล.อ.ปะยุทธ์ จันทร์โอชา และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ยืนยันว่ารัฐบาลสืบทอดอำนาจ คสช.ชุดนี้คืออุปสรรคสำคัญของการปฏิรูปประเทศในทุกด้านทั้งนี้ การลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คือกุญแจสำคัญดอกแรกที่จะนำไปสู่ทางออกของประเทศจากวิกฤตินานับประการที่กำลังเกิดขึ้น ณ เวลานี้

logoline