svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์โพล" เผยม็อบโซเชียลปลุกปั่นมาจาก ตปท.มากกว่าในไทย ใช้ IG เป็นลำดับ 1

08 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลการศึกษา เรื่อง "ม็อบ" พบการปลุกปั่นมาจาก ตปท.มากกว่าในไทย โดยใช้ IG เป็นลำดับ 1 .

นายนพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลการศึกษา เรื่อง "ม็อบโซเชียลที่แปรเปลี่ยน กับ ความสุขประเทศไทยวัยที่แตกต่าง" กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 14,650 ตัวอย่างในโลกโซเชียล และ "เสียงประชาชนในสังคมดั้งเดิม"จำนวน 1,405 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1 8 พ.ย. ที่ผ่านมา 

"ซูเปอร์โพล" เผยม็อบโซเชียลปลุกปั่นมาจาก ตปท.มากกว่าในไทย ใช้ IG เป็นลำดับ 1


จากผลสำรวจในเรื่องแนวโน้มของการปลุกปั่นกระแสม็อบในโลกโซเชียลแปรเปลี่ยนไปในลักษณะที่ลดลงในหลายตัวชี้วัดของการปลุกปั่น เช่น #เยาวชนปลดแอก #ให้มันจบที่รุ่นเรา และแม้แต่ #ประยุทธ์ออกไป กับ การปลุกปั่นกระแสเกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติก็ลดน้อยลงเช่นกัน  
ขณะเดียวกันยังพบว่า มีกลุ่มผู้ใช้งานในโลกโซเชียลที่เคลื่อนไหวสูง ขับเคลื่อนข้อความการเมือง ในช่วง 30 วันที่ผ่านยังคงมาจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยมีจำนวนมากกว่ากลุ่มผู้ใช้งานในโลกโซเชียลที่เคลื่อนไหวสูง ภายในประเทศไทยสิ่งที่ที่น่าพิจารณาคือ ข้อความการเมืองที่ว่า หยุดคุกคามประชาชน มีกลุ่มบัญชีเคลื่อนไหวสูงอยู่ในประเทศไทยจำนวน 23,185 บัญชีแต่มาจากต่างชาติ 1,889,533 บัญชี 

"ซูเปอร์โพล" เผยม็อบโซเชียลปลุกปั่นมาจาก ตปท.มากกว่าในไทย ใช้ IG เป็นลำดับ 1


นอกจากนี้ ข้อความ เยาวชนปลดแอก มีอยู่ในประเทศไทย 21,947 บัญชี แต่มาจากต่างชาติ 832,676 บัญชี  และที่น่าสนใจคือ ข้อความการเมืองปั่นกระแสที่ว่า ให้มันจบที่รุ่นเรา มีในประเทศไทย 14,235 บัญชี แต่รวมการปั่นกระแสจากต่างประเทศจำนวน 1,796,689 บัญชี และแม้แต่ ข้อความการเมืองที่ว่า ประยุทธ์ออกไป มีอยู่ในประเทศไทย 30,631 บัญชีที่เคลื่อนไหวสูง แต่รวมจากต่างประเทศเข้าไปพบจำนวนทั้งสิ้น 301,013 บัญชี และข้อความเกี่ยวกับสถาบัน พบบัญชีที่เคลื่อนไหวสูงในประเทศไทยมีเพียง 364 บัญชี แต่ถ้ารวมจากต่างประเทศด้วยมีจำนวน 130,258 บัญชี รวมกลุ่มคนที่ใช้ VPN ในการแอบแฝงอำพรางตัวตนที่แท้จริง แต่ไม่สามารถหลบหนีการตรวจจับรู้เห็นของเครือข่ายผู้ให้บริการ ( ISP )และจังหวะของการรั่วไหลจากคุณภาพของ VPN

logoline