svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังอัดสินเชื่อช่วยปชช.3 แสนบัญชี วงเงินแตะ8พันล้านบาท

08 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีเผย สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยให้ประชาเข้าถึงแหล่งเงิน ตั้งแต่ให้บริการนับจากปี 59 ถึงปัจจุบัน ได้อนุมัติสินเชื่อแก่ประชาชนรายย่อยไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น328,300 บัญชี คิดเป็นวงเงิน 8,250.38 ล้านบาท

คลังอัดสินเชื่อช่วยปชช.3 แสนบัญชี วงเงินแตะ8พันล้านบาท


8  พฤศจิกายน 2563  นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   ได้ห่วงใยประชาชนผู้ที่ต้องการเข้าถึงเงินกู้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีสินทรัพย์และรายได้ที่มั่นคง ซึ่งในสภาวะที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19   ทำให้ความจำเป็นที่ต้องกู้เงินมาใช้ในสิ่งจำเป็น  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ติดตามความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ   โดยเฉพาะเรื่องการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ได้แก่สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงการคลัง เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ รวมถึงเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในเวลาเดียวกันด้วย โดยผู้ประกอบธุรกิจสามารถเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใด ๆ ได้ไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี ในขณะที่ผู้กู้สามารถกู้เงินในระบบได้ง่ายกว่าเดิม รายละไม่เกิน 50,000 บาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เงินต้นและดอกเบี้ยลดลงเรื่อยๆ






คลังอัดสินเชื่อช่วยปชช.3 แสนบัญชี วงเงินแตะ8พันล้านบาท







 ทั้งนี้ นับแต่เริ่มให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ เมื่อปี2559 กระทรวงการคลัง ได้อนุญาตให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์รวม  858 ราย ใน 72 จังหวัด อนุมัติสินเชื่อแก่ประชาชนรายย่อยไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น328,300 บัญชี คิดเป็นวงเงิน 8,250.38 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 25,130 บาทต่อบัญชี      ขณะเดียวกัน  รัฐบาลยังมอบหมายให้ธนาคารออมสิน  ช่วยเหลือประชาชนรายย่อยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยทางธนาคารได้ออก "สินเชื่อเสริมพลังฐานราก" รอบ 2 ที่กู้ได้สูงสุดได้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน(Flat Rate) ระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้ไม่เกิน 3 ปี ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน อีกทั้งยังปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย หรือไม่ต้องชำระเงินงวดใน 6 เดือนแรก





คลังอัดสินเชื่อช่วยปชช.3 แสนบัญชี วงเงินแตะ8พันล้านบาท






logoline