svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"ย้ำต้องสร้างอาชีพให้นักโทษก่อนคืนสังคมกันทำผิดซ้ำ

07 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.ยุติธรรม" เผยราชทัณฑ์เสนอโครงการสมภพ "คนเกิดชีวิตใหม่" ส่งเสริมอาชีพผู้ต้องขัง แนะแนวทาง-พัฒนาทักษะให้มีงานทำเมื่อพ้นโทษ เลี้ยงตัวเองได้ไม่กลับมาทำผิดซ้ำ พร้อมหารือแนวทางนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ย้ำต้องผลิตแรงงานคุณภาพให้สังคม

8 พฤศจิกายน 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า ส่วนตัวได้มีการหารือกับกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับการดูแลก่อนและหลังการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่พ้นโทษ เพื่อเป็นการคืนคนดีสู่สังคม โดยจะบูรณาการการทำงานร่วมกัน ระหว่างกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ และกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพราะที่ผ่านมาเมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษออกจากเรือนจำ หรือเยาวชนที่ออกจากสถานพินิจ งานของกรมจะจบที่ประตูนั้น ไม่มีการไปยุ่งเกี่ยว ดูแลหรือติดตามต่อ จะให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น

ทั้งนี้ แต่เห็นว่าการที่จะปล่อยผู้ต้องขังออกจากเรือนจำเมื่อพ้นโทษนั้น ควรจะมีการสร้างงานสร้างอาชีพ ให้มีงานทำและไม่กลับมาทำความผิดซ้ำอีก ตามนโยบายที่ได้วางไว้ ดังนั้น ทางกรมราชทัณฑ์ จึงได้มีการเสนอโครงการสมภพ คนเกิดชีวิตใหม่ จัดตั้งสำนักงานส่งเสริมอาชีพ เพื่อให้ผู้ต้องขังที่พ้นโทษมีงานทำ โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมพร้อมก่อนปล่อยตัว ซึ่งผู้ต้องขังจะได้รับการฝึกอาชีพ และตั้งบิสซิเนสยูนิต เพื่อแนะแนวอาชีพที่เหมาะสม เตรียมความพร้อมในการสมัครงาน พัฒนาฝีมือแรงงาน และฝึกอบรมให้ความรู้ในการเข้าสังคม


"สมศักดิ์"ย้ำต้องสร้างอาชีพให้นักโทษก่อนคืนสังคมกันทำผิดซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ยังมีการจัดทำข้อมูลของผู้ต้องขัง ว่ามีความชำนาญในด้านใด และรวบรวมความต้องการของบริษัทต่างๆ ที่ต้องการจ้างงาน เพื่อจะได้จัดสรรหางานที่เหมาะสมให้ และอาจจะประสานกับทางกระทรวงแรงงาน เพื่อรับไปหางานทำ จากนั้นเมื่อออกไปแล้ว จะจัดทำฐานข้อมูลติดตามว่าออกไปแล้วทำงานอะไรบ้าง รวมทั้งยังมีการเสนอแผนการสร้างนิคมอุตสาหกรรมกรมราชทัณฑ์ เพื่อเป็นพื้นที่ในการรองรับแรงงานของผู้ต้องขังที่พ้นโทษนายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดยในระยะแรกจะเน้นไปที่งานด้านเกษตรกรรม และการแปรรูปทางการประมง ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาด ทำให้แรงงานต่างด้าวขาดแคลน ดังนั้น ตรงนี้จะเป็นโอกาสที่ผู้ต้องขังจะได้เข้าไปทำงานตรงนี้ได้ จากนั้นอาจจะเป็นการสร้างโรงงานขึ้นมาเองโดยอาจจะลงทุนร่วมกับเอกชน ซึ่งโครงการนี้จะมีความชัดเจนภายในปีนี้

"ที่ผ่านมาเมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษครึ่งหนึ่ง จะกลับมาติดคุกอีก เพราะออกไปแล้วไม่รู้จะทำมาหากินอะไร ดังนั้น เราต้องสร้างงานให้พวกเขามีงานทำเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ เขาจะได้ไม่กลับมาทำผิดอีก ซึ่งเมื่อพูดถึงกรมราชทัณฑ์คนมักจะมองว่าเป็นโรงงานเฟอร์นิเจอร์ เราต้องเปลี่ยนให้เขามองว่าเป็นแหล่งผลิตแรงงานคุณภาพให้ได้ และต้องทำให้สังคมเข้าใจว่า ผู้ต้องขังเมื่อพ้นโทษไปแล้วสามารถปรับตัว เปลี่ยนแปลงตนเองและมีชีวิตเหมือนคนปกติได้" นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline